Sẽ có một vòng xoè kỷ lục tại Lai Châu
Cập nhật: 10/03/2009
Một vòng xoè lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của hơn một nghìn người sẽ được trình diễn tại Quảng trường nhân dân tỉnh Lai Châu trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc, diễn ra từ ngày 28 đến 31/3/2009.

Đó là cũng là nét mới trong chương trình lần thứ 11 của Ngày hội này, do tỉnh Lai Châu đăng cai tổ chức.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lai Châu cho biết, cùng với khoảng 500 diễn viên từ các đoàn nghệ thuật trong tỉnh và trường Cao đẳng múa, sẽ có 500 diễn viên không chuyên là các học sinh và con em người dân tộc thiểu số trong địa bàn tỉnh tham gia vòng xoè. Ban tổ chức đã đăng ký xác lập guiness Việt Nam với vòng đại xoè này.

Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc năm nay cũng có thêm một nét mới nữa, đó là màn thi trình diễn trang phục các dân tộc, từ đó sẽ bỏ phiếu chọn ra người đẹp ngày hội. Việc bỏ phiếu tìm người đẹp có thể sẽ được tiến hành không chỉ trong ban giám khảo, mà cả phóng viên báo chí, các đại biểu và người dân tham dự ngày hội cũng có thể tham gia bầu chọn.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức sẽ tiến hành thi Thuyết minh viên du lịch, chọn ra những người am hiểu và có khả năng thuyết minh hấp dẫn du khách về vùng du lịch Tây Bắc.

Nhấn mạnh vào các hoạt động du lịch, Ngày hội còn có hội thảo với chủ đề “Phát triển du lịch vùng Tây Bắc” với sự tham gia ý kiến của các nhà nghiên cứu, quản lý về văn hóa dân tộc.

Ngày hội cũng là dịp để các tỉnh vùng Tây Bắc giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của mình qua các lễ hội truyền thống, các trò chơi dân gian như: tung còn, tù lu (trò chơi đánh cù của người Mông), bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co. Riêng phần lễ hội truyền thống của từng tỉnh sẽ được tái hiện lại với hình thức sân khấu hoá các trích đoạn.

Hội chợ Tây Bắc với quy mô từ 200 đến 250 gian hàng, là nơi để các địa phương tham gia ngày hội giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, trang phục, các sản phẩm nghề truyền thống, nhạc cụ, văn hóa ẩm thực… của các dân tộc Mông, Dao, Thái, La Hủ, Giáy, Hà Nhì, Cống, Lự…

Lễ khai mạc ngày hội diễn ra tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu, sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2 và trên sóng phát thanh Đài tiếng nói Việt Nam vào lúc 20 giờ ngày 28/3/2009.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch