Ngày hội văn hóa - ẩm thực tại Văn Thánh
Cập nhật: 18/02/2009
"Ngày hội quê tôi” là sự kiện được tổ chức bởi Sở Văn hóa-Thể thao&Du lịch TPHCM với sự tham gia của Saigontourist Holding Company và Làng du lịch Bình Quới. Chương trình diễn ra vào các ngày 20, 21, 22/2/2009 từ 16:00 đến 21:00 tại Khu du lịch Văn Thánh (48/10 Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh, TPHCM).

Đây là lần thứ tư “Ngày hội quê tôi” được tổ chức. Ngày hội năm 2009 giới thiệu đầy đủ hơn, phong phú hơn những nét văn hóa đặc sắc trong sinh hoạt hội hè và ẩm thực dân gian Việt Nam.

Điểm khác biệt của lễ hội lần này là ở cách bố trí không gian tổng thể hài hòa, các nghề truyền thống, chợ quê, ca nhạc dân tộc được sắp đặt xen kẽ với các khu ẩm thực theo từng miền.

Về ẩm thực, chương trình sẽ giới thiệu trên 100 món ăn nổi tiếng tại ba miền Bắc, Trung, Nam. Ngoài những món ăn đã xuất hiện trong các kỳ lễ hội trước, năm 2009 còn bổ sung thêm các món ngon của một số tỉnh vùng Nam bộ như: Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Bà Rịa-Vũng Tàu… và một số món ngon thuộc vùng Tây Nguyên, Tây Bắc…


Một số quà bánh dân gian sẽ được chế biến tại chỗ. Riêng về thức uống, dịp này giới thiệu khoảng 30 loại rượu Việt Nam tại khu Nhà rượu Việt, cùng việc pha chế và biểu diễn các loại cocktail được chế biến từ rượu Việt.

Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật dân gian như: hát chèo, hát bội (tuồng), đờn ca tài tử Nam bộ, dân ca Huế và Nam Trung bộ cũng sẽ được tổ chức; có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật như: dàn nhạc ngũ âm Khmer Sóc Trăng, diễn tấu nhạc cụ tre nứa Buôn Đôn, múa Chăm và nhạc Paranưng Ninh Thuận, đoàn cồng chiêng Gia Lai.

Ngoài các trò chơi dân gian, trẻ em tới tham dự lễ hội còn được hướng dẫn làm một số đồ chơi mang tính truyến thống như: nặn tò he, làm thuyền bằng bẹ chuối, đồ chơi bằng lá dừa, tre trúc, nặn tượng bằng đất sét...

Bên cạnh đó, một số nghề thủ công như: đan rổ, làm cần xé, dệt chiếu, chằm nón, đan lưới, làm đồ gốm, dệt thổ cẩm, nấu rượu, làm bún... sẽ được tái hiện ngay tại ngày hội.
SaigonTimes