Khai mạc hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày  
Cập nhật: 14/04/2008
Nằm trong các chương trình của Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2008, sáng 13/4/2008, Ban Tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2008 đã khai mạc Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày - trưng bày các sản vật, diễn xướng dân gian.

Tới dự có đồng chí Hoàng Dân Mạc - Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Ngọc Hải - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; Nguyễn Thị Kim Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban chỉ đạo Giỗ tổ Hùng Vương năm 2008 cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể trong tỉnh, nhiều nghệ nhân, diễn viên, nghệ sỹ…

Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày - trưng bày sản vật và trình diễn diễn xướng dân gian là hoạt động văn hoá, truyền thống có ý nghĩa sâu sắc trong dịp Giỗ tổ Hùng vương. Hội thi là dịp mà các nghệ nhân bằng bàn tay và khối óc sẽ làm nên 2 sản vật quý giá là bánh chưng và bánh dày, tượng trưng cho Trời và Đất dâng lên các vua Hùng. Bánh chưng, bánh dày còn là 2 sản vật gắn liền với truyền thuyết về hoàng tử Lang Liêu, con thứ 18 của vua Hùng dâng lên vua cha để thể hiện lòng hiếu thảo đối với các bậc sinh thành. Bên cạnh yếu tố thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu; Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày còn chứa đựng yếu tố tâm linh sâu sắc, thể hiện lòng tri ân công đức của các vua Hùng, những người đã dạy dân trồng lúa, gây dựng nền văn minh nông nghiệp lúa nước cho muôn đời con dân nước Việt.

Thông qua Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày để mỗi người dân Việt Nam luôn có  ý thức nhớ về nguồn cội, nhớ về quá khứ hào hùng của dân tộc trong dựng nước và giữ nước, từ đó nhằm phát huy tinh thần đại đoàn kết để xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh. Cũng tại hội thi, nhiều nghệ nhân, diễn viên trong cả nước đã trình bày các tiết mục văn hoá, văn nghệ dân gian mang đậm nét văn hoá vùng đất tổ.

Theo thể lệ của Ban Tổ chức, đội nào giành được giải nhất trong hội thi sẽ vinh dự được chọn là địa phương dâng lễ vật trong Giỗ tổ Hùng Vương năm 2008.
Báo Phú Thọ