Họp báo giới thiệu Lễ hội Festival Huế 2008
Cập nhật: 06/04/2008
Chiều ngày 2/4/2008, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Festival Huế 2008 - Lễ hội đầu tiên được diễn ra sau khi có Quyết định 143 của Chính phủ xây dựng Huế trở thành thành phố Festival của Việt Nam.

Tính đến nay, Festival Huế 2008 đã thu hút đông đảo các đoàn nghệ thuật truyền thống và đương đại, các nghệ sĩ, nhà điêu khắc đến từ 27 quốc gia ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ và châu Úc. Năm 2008, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2008 diễn ra trong 9 ngày: từ 3 đến 11/6/2008.

Năm 2008 là thời điểm Huế kỷ niệm 15 năm quần thể di tích Cố đô Huế được công nhận di sản văn hóa thế giới (1993 -2008), 5 năm âm nhạc cung đình Huế - nhã nhạc được công nhận là kiệt tác di sản phi vật thể của nhân loại (2003 - 2008), nên Festival Huế sẽ là một lễ hội văn hóa du lịch, một diễn đàn sinh hoạt văn hóa nghệ thuật tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam gắn với mở rộng giao lưu quốc tế, phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy du lịch phát triển.

Nhiều chương trình nghệ thuật, biểu diễn văn hóa dân gian và cung đình của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước khá sinh động, mang đậm nét văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Một số lễ hội đặc sắc lần đầu tiên xuất hiện tại Festival Huế 2008 là: “Lễ đăng quang của Hoàng đế Quang Trung” tại Núi Bân: tái hiện sự kiện Anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ lên ngôi lấy niên hiệu Quang Trung tại Phú Xuân (1788 - 2008); Lễ hội “tái hiện hội thi tiến sĩ Võ” dưới triều Nguyễn và “Lễ tế đàn Xã Tắc” là hai lễ hội mới được phục dựng - công trình kiến trúc tâm linh quan trọng được xây dựng từ năm 1806, dưới triều Vua Gia Long - là nơi để các triều vua Nguyễn tế lễ thần Đất và thần Lúa, cầu mong mưa thuận gió hoà, an lành cho trăm họ. Ngoài ra, các chương trình như “lễ hội áo dài”, “khám phá huyền thoại sông Hương”,“Đêm Hoàng cung” tiếp tục được tái dựng, bổ sung hoàn thiện với chất lượng, hấp dẫn hơn.

Đối với các chương trình mang tính hoạt động cộng đồng như: đua trải, thả diều, múa lân, ngày hội “Em vẽ giấc mơ cổ tích”, rước đèn, cờ người, thư pháp, biểu diễn võ thuật cổ truyền, hành quân thần tốc, âm nhạc đường phố, nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật ẩm thực… với nhiều nét mới từ nội dung đến địa điểm, được tổ chức khắp nơi cùng các lễ hội “Hương xưa Làng cổ”, “Chợ quê ngày hội”, “Thuận An Biển gọi”, “Lăng Cô huyền thoại biển” sẽ diễn ra trong suốt thời gian diễn ra Festival Huế 2008 ở các huyện và vùng ven thành phố…

Cũng trong khuôn khổ Festival Huế 2008, từ ngày 3/5/2008, trại điêu khắc quốc tế lần thứ 5 sẽ được khai mạc tại khu du lịch Abalone Resort (Thuận An - Phú Vang) và kéo dài trong một tháng là hoạt động mở đầu của Festival Huế 2008.
VOV