Kỳ ảo Bạch Mã
Cập nhật: 03/04/2008
Bạch Mã - ngọn núi kỳ ảo nằm cách thành phố Huế khoảng 40km về phía nam, thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ ngơi và khám phá sự bí ẩn nằm sâu trong lòng núi.

Đứng trên đỉnh núi Bạch Mã, du khách có thể nhìn thấy toàn cảnh đèo Hải Vân, núi Túy Vân, đầm Cầu Hai và ánh điện lung linh của thành phố Huế vào ban đêm.

Ngựa trắng nơi rừng xanh

Theo người dân huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) kể rằng; ngày xưa, ở đây thường có các vị tiên ngồi đánh cờ. Ngựa của tiên mải đi ăn cỏ đồng xa, khi trở lại thì tiên đã bay về trời, ngựa nhớ chủ lang thang đi tìm, hóa thành mây trắng. Cái tên Bạch Mã có lẽ xuất phát từ đó. 

Bạch Mã là trung tâm của dải rừng xanh kéo dài từ biển Đông đến biên giới Việt - Lào. Nhiệt độ ở đây luôn thấp hơn từ 7 - 10 độC so với những vùng lân cận; chính điều đó đã tạo nên thế giới sinh học phong phú và đa dạng với 2.147 loài thực vật và 1.493 loài động vật, trong đó có 27 loài thực vật và 66 loài động vật có tên trong Sách Đỏ Việt Nam. 

Nếu du khách có dịp đến với Bạch Mã, sau những phút nghỉ ngơi, thư giãn tại đây, du khách có thể tiếp tục hành trình khám phá các tuyến đường mòn độc đáo nằm quanh các khu biệt thự ở Bạch Mã; đó là các tuyến đường mòn Trĩ Sao (dẫn đến thác Trĩ Sao - nơi có nhiều chim trĩ sao sinh sống), đường mòn Đỗ Quyên (dẫn đến đỉnh thác Đỗ Quyên cao 300m - nơi có rất nhiều hoa đỗ quyên nở vào mùa xuân), đường mòn thác Ngũ Hồ (nơi có 5 hồ nước trong xanh), đường mòn Vọng Hải Đài (cuối con đường là tới độ cao 1.450m, từ đó, du khách có thể nhìn thấy cảnh quan bao la hùng vĩ của các dãy núi chạy dài ra tận biển Đông).  

Bên cạnh đó, du khách cũng có thể khám phá đường mòn xuyên qua rừng chò đen dài khoảng 300m nhưng khá dốc và khó đi. Tại khu rừng chò đen có khá nhiều cây cổ thụ hùng vĩ tập trung gần nhau, nhiều cây có đường kính trên 1m và cao tới hơn 30m. Tiếp theo, du khách sẽ đến với khu vườn sưu tập lan. Tại đây, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng và tìm hiểu đời sống của hàng trăm loài lan với nhiều màu sắc và kiểu dáng độc đáo.  

Tìm về những biệt thự xưa

Năm 1932, Bạch Mã được ông Girard - một kỹ sư người Pháp phát hiện, để rồi sau đó, một hệ thống gồm 139 biệt thự, khách sạn, bể bơi, đường giao thông... được xây dựng, nhằm phục vụ việc tham quan, nghỉ dưỡng của giới quan chức người Pháp và giới nhà giàu thời bấy giờ. Sau khi người Pháp rời khỏi Việt Nam, năm 1960, chính quyền Sài Gòn đã thành lập Vườn Quốc gia Bạch Mã - Hải Vân, nhưng công việc bảo tồn bước đầu không kéo dài được lâu vì chiến tranh đã xảy ra... Trải qua những biến cố trong chiến tranh và thăng trầm về thời gian, 139 ngôi biệt thự cổ do người Pháp xây dựng chỉ còn lại dấu tích. Sau này, tỉnh Thừa Thiên - Huế mới đầu tư trùng tu, tôn tạo khu biệt thự thành khu nghỉ ngơi cho du khách; đó là các khu nhà mang tên Đỗ Quyên, Sao La, Kim Giao. Những ngôi nhà này vẫn giữ được thiết kế kiến trúc theo kiểu Pháp, với bề ngoài trông rất tĩnh lặng và cổ kính. Biệt thự thường chỉ cao 2 tầng, với cầu thang vòng và hành lang khá rộng mát, cửa sổ lớn quay ra phía đỉnh núi, sàn gỗ mát mẻ, thoáng đãng...

Cùng với Sa Pa, Đà Lạt, Bạch Mã đang trở thành một địa danh du lịch sinh thái hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Báo Hà Nội Mới