Thổi thêm sức sống cho tinh hoa nghề Việt
Cập nhật: 22/03/2013
Festival Nghề truyền thống Huế năm 2013 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” diễn ra từ 27/4 – 1/5/2013 tại thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế) sẽ có nhiều nội dung mới lạ, hấp dẫn.

Ông Phan Cảnh Việt Cường, Trưởng phòng Văn hóa thông tin thành phố Huế đã giới thiệu cụ thể về các chương trình tại Festival Huế và trả lời các vấn đề liên quan của các doanh nghiệp, báo chí tại Hội nghị xúc tiến du lịch Thừa Thiên - Huế năm 2013 vừa được tổ chức ở Hà Nội.  

Theo Ban tổ chức, 19h45 ngày 27/4 sẽ diễn ra lễ khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2013 tại sân khấu Bia Quốc học (Huế) và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2. Trước đó, từ sáng ngày 27/4 đã diễn ra các chương trình khai mạc “Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề”, phòng trưng bày dệt may “Ấn tượng độc đáo” của các nghệ nhân quốc tế, không gian “Các sản phẩm từ tre” của nghệ nhân Nhật Bản, biểu diễn thả diều, thao tác làm diều Huế, không gian thư pháp Huế, phòng trưng bày nghề thủ công truyền thống...    

Tại đây, du khách sẽ giao lưu và trực tiếp thao diễn các nghề truyền thống với nghệ nhân làng nghề đến từ Huế, Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Giang, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Nam, An Giang, Ninh Thuận, Bình Dương... Các sản phẩm nghề nổi tiếng nón lá, thêu, đan mây tre, pháp lam, hoa giấy, dệt Zèng, mỹ nghệ gỗ, mỹ nghệ kim hoàn, đèn lồng và diều Huế, phấn nụ, mỹ nghệ xương, ngà, đồng, sơn mài, tranh làng Sình... Bên cạnh đó là nhóm chế biến thực phẩm và nghệ thuật ẩm thực: nem, chả, tré, tôm chua, mè xửng... ngay tại chỗ để phục vụ khách tham quan.  

Festival Nghề truyền thống Huế năm nay còn có không gian trưng bày dệt may thế giới “Di sản trong quá trình biến chuyển” (Mestamorphoses, Pháp) cho đến hết ngày 31/5. Triển lãm này giới thiệu những kỹ thuật về ngành dệt may của Pháp và các nước từ những sáng tạo truyền thống và sức sống đương đại.  

Huế cũng đang triển khai Đề án “Khôi phục và phát triển làng nghề truyền thống, làng nghề và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2015” nhằm thúc đẩy các tour du lịch từ thành phố Huế đến các làng nghề, kết hợp du lịch sinh thái, quảng bá sản phẩm thủ công như làng gốm Phước Tích, tranh làng Sình, hoa giấy Thanh Tiên, dệt ARoàng...

Báo Văn hóa