Hà Giang khôi phục lễ hội Gầu Tào tại xã Đường Thượng
Cập nhật: 15/01/2013
Sáng ngày 10/01, tại trung tâm xã Đường Thượng (Yên Minh, Hà Giang) đã diễn ra lễ hội Gầu Tào của đồng bào Mông do Sở VHTTDL huyện Yên Minh, Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam phối hợp khôi phục.

Lễ hội Gầu Tào là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc nhất của dân tộc Mông. Gầu Tào có nghĩa là lễ hội chơi núi mỗi độ Xuân về. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà đã từ rất lâu lễ hội này không còn xuất hiện trong đời sống của đồng bào. Trong những năm gần đây, cùng với nỗ lực khôi phục và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh Hà Giang, lễ hội Gầu Tào của đồng bào Mông đã được quan tâm khôi phục tại một số địa phương. Chính vì vậy, việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào đúng dịp Tết cổ truyền của đồng bào Mông năm nay ở Đường Thượng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đồng bào trong vùng.  

Lễ hội Gầu Tào được khôi phục theo đúng bài bản nghi lễ xưa từ việc dựng cây nêu, tiến hành các nghi lễ khai hội và các trò chơi, điệu múa mang đậm bản sắc văn hóa riêng của dân tộc Mông. Với mục đích tạ ơn trời đất đã ban cho con cái, cầu cho mùa màng bội thu… lễ hội Gầu Tào thể hiện gần như đầy đủ các loại hình văn hóa dân gian của dân tộc Mông. Bởi vậy, việc khôi phục và tiến tới tổ chức thường xuyên vào mỗi dịp Xuân về không chỉ giữ gìn được nét văn hóa đặc sắc của đồng bào mà còn góp phần thu hút khách du lịch đến với cao nguyên đá Đồng Văn.

Báo Hà Giang