Sắc Xuân mọi miền hội tụ tại Làng Văn hóa
Cập nhật: 15/01/2013
Chương trình ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền tổ quốc” sẽ diễn ra từ ngày 18 - 22/2/2013 (tức ngày mùng 9 Tết đến ngày 13 Tết) tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) với sự tham gia của 24 cộng đồng dân tộc đến từ 8 tỉnh, đại diện cho các dân tộc vùng cao phía Bắc và Tây Nguyên.
Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn sẽ được tái hiện trong Ngày hội

Đặc biệt, ngày 19/2 (mùng 10 Tết), Chủ tịch nước sẽ đến chúc Tết cộng đồng các dân tộc Việt Nam tham dự Ngày hội.  

Điểm nhấn của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc” là nghi thức “Hạ cây nêu ngày Tết” nhân dịp Chủ tịch nước chúc Tết. Trong lễ hạ cây nêu, một số cộng đồng dân tộc sẽ trình diễn các chương trình văn hóa nghệ thuật truyền thống dân tộc có liên quan đến nghi thức này.  

Bên cạnh đó, du khách sẽ được xem giới thiệu các công đoạn chế biến món ăn dân tộc; cùng làm và nếm thử các món ăn dân tộc trong Liên hoan ẩm thực mùa Xuân giới thiệu không gian văn hóa ẩm thực các dân tộc với những món ăn đặc sắc, tiêu biểu của các cộng đồng dân tộc phía Bắc.    

Trong những ngày diễn ra Ngày hội, du khách cũng có thể tham gia những hoạt động giao lưu văn nghệ, trò chơi dân gian, thể thao dân tộc mang đậm không khí ngày Tết giữa các cộng đồng dân tộc như: hát Sắc Bùa mừng năm mới của người Mường; dân ca Cao Lan (Sán Chay); dân ca Sán Chí (Sán Chay); hát Soọng Cô (Sán Dìu); Cồng Chiêng (Tây Nguyên)… Một số nghi lễ, lễ tết, lễ hội tiêu biểu của các dân tộc cũng được tái hiện trong Ngày hội như: Tết Nhảy của người Dao; lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn; lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông; lễ hội cúng Thần rừng của dân tộc Pu Péo; lễ cúng tổ tiên nhân dịp Tết của dân tộc Lô Lô; lễ đổi danh cho con trai của dân tộc Sán Chí; lễ cưới dân tộc Dao; nghi lễ Then của người Tày…

Báo Tổ quốc