Nhiều nét đặc sắc tại Hội Hoa Xuân TP. HCM 2013
Cập nhật: 10/01/2013
Thông tin từ Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Hội Hoa Xuân Quý Tỵ 2013 Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức trong 12 ngày, từ ngày 5/2 đến ngày 16/2 có chủ đề “Thế nước và lòng dân” với tên gọi “Dáng đứng Việt Nam."

Theo đó, Hội Hoa Xuân Quý Tỵ 2013 tổ chức ở 2 khu vực gồm khu vực xung quanh Công trường Quốc tế và khu vực công viên Tao Đàn. Trong đó, tại công viên Tao Đàn được chia thành bốn khu vực chính gồm khu trưng bày, triển lãm ngành hoa cá kiểng, tiểu cảnh, đá nghệ thuật,... của các nước; khu vực trưng bày, triển lãm ngành hoa cá kiểng, tiểu cảnh, đá nghệ thuật của các tỉnh, thành, địa phương, các hội, các câu lạc bộ,… trong nước.  

Khu vực phục vụ lễ hội gồm: sân khấu nghệ thuật, ca nhạc, đờn ca tài tử, thi đấu cờ người, trò chơi thiếu nhi, khéo tay ngày Tết, triển lãm tranh đẹp, thư pháp chữ Việt, các thông tin tuyên truyền, quảng bá những thành tựu của thành phố, khu ẩm thực và các khu phụ trợ. Dự kiến có khoảng 8.000 hiện vật đạt tiêu chuẩn tham gia trưng bày và dự thi.    

Ngoài ra, tại các khu cổng vào cũng được thiết kế công phu như: Trục chính vào đền Hùng: Con đường hoa với nhiều màu sắc rực rỡ, tiếp đến là hồ sen, cuối cùng là tượng đài “Dáng đứng Việt Nam” trên nền hoa (phác thảo tượng đài “Dáng đứng Việt Nam” - tác giả Lâm Quang Nới). Bản đồ Việt Nam kết hoa phải đúng quy định với tỷ lệ kích thước biển đảo tương đối chính xác, phần trên có sao vàng, phần Thành phố Hồ Chí Minh có biểu tượng của thành phố.  

Cổng chính đường Trương Định: Hình tượng cổng làng Việt Nam được cách điệu, hai bên lũy tre bao quanh thể hiện sự hiền hòa an bình của làng quê Việt Nam, với ý nghĩa dẫn dắt từ làng quê sinh ra những con người dũng khí, ý chí quật cường, mang dáng đứng Việt Nam. Cổng Nguyễn Thị Minh Khai: Hình tượng cách điệu con Rắn.    

Khu vực bùng binh đặt biểu tượng Rắn y học biểu trưng cho sức khỏe được kết bằng kiểng và hoa; là con đường khai sáng của độc lập tự do và hạnh phúc cho mọi nhà. Cổng Cách Mạng Tháng Tám: Được cách điệu bởi cây tre và lá tre ghép lại thành một mảng xanh của tre.  

Cùng với Hội Hoa Xuân, năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức các chợ hoa Tết với quy mô 3 chợ hoa cấp thành phố tại công viên 23/9, công viên Gia Định và công viên Lê Văn Tám. Ngoài ra, tại các quận huyện cũng tổ chức 65 chợ hoa Tết phục vụ nhu cầu mua sắm hoa trưng Tết.    

Thời gian tổ chức các chợ hoa Tết trên địa bàn thành phố diễn ra đồng loạt từ ngày 3/2 (23 tháng Chạp) đến 12 giờ trưa ngày 9/2 (29 tháng Chạp).    

Hội Hoa Xuân và chợ hoa Tết là hoạt động truyền thống, nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của người dân thành phố mỗi dịp Xuân về; là dịp giao lưu giữa các nhà vườn, nghệ nhân trong và ngoài nước; là nơi hội tụ, quảng bá các sản phẩm, hiện vật ngành nghề hoa kiểng đạt chất lượng cao góp phần thúc đẩy ngành nghề hoa kiểng hội nhập và phát triển cùng các nước trong khu vực cũng như để phục vụ người dân đón Tết Nguyên Đán.  

Hội Hoa Xuân Thành phố Hồ Chí Minh Quý Tỵ 2013 là nơi triển lãm sự tinh túy và nét độc đáo của ngành cây xanh, hoa kiểng; thu hút, phục vụ nhân dân và khách du lịch đến tham quan thưởng ngoạn, kết hợp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thành phố Hồ Chí Minh.

Vietnam+