Tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam và Hàn Quốc
Cập nhật: 17/12/2012
Chiều 14/12 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Choe Kwang- shik.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL hai nước cùng đại diện Đại sứ quán, các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Đây là một trong những hoạt động của Bộ trưởng Choe Kwang- shik trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 14-16/12 theo lời mời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, trong khuôn khổ các hoạt động của Năm Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc 2012.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã thông báo với Bộ trưởng Choe Kwang- shik những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực VHTTDL giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian qua.

Đáng chú ý, từ năm 2010 đến nay, Việt Nam đã thường xuyên tổ chức những Ngày Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc với nhiều hoạt động như: triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch, tham gia Hội chợ thương mại. Hai bên đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực nghiên cứu, bảo tồn di sản, bản quyền tác giả.

Trong lĩnh vực Du lịch, sự hợp tác giữa hai bên cũng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, hiện Hàn Quốc là thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam, năm 2012, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam khoảng 700 ngàn người, đứng thứ hai sau Trung Quốc, chiếm 11% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Hai bên đã có sự hỗ trợ nhau trong việc bình chọn, khai thác giá trị của hai kỳ quan mới của thế giới là vịnh Hạ Long (Việt Nam ) và đảo Jeju ( Hàn Quốc).

Ngoài ra, trong lĩnh vực thể thao , Hàn Quốc đã giúp đỡ Việt Nam khá hiệu quả trong việc đào tạo, huấn luyện vận động viên tham dự thi đấu các kỳ thể thao thành tích cao. Gần đây, Hàn Quốc đã ủng hộ Việt Nam giành quyền đăng cai tổ chức Đại hội thể thao châu Á ASIAD 18 vào năm 2019.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã mời Bộ trưởng Choe Kwang-shik và đoàn đại biểu Bộ VHTTDL Hàn Quốc trong năm 2013 sang Việt Nam tham dự Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng 2013 tại Hải Phòng, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM, Hội chợ Du lịch quốc tế biển, đảo.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị hai bên tăng cường hợp tác hơn nữa trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Trong đó, Việt Nam cần sự hỗ trợ về đào tạo tài năng trẻ trong các trường nghệ thuật, xây dựng các nhóm nhạc phù hợp với giới trẻ; hợp tác về bảo tồn, tôn tạo di sản, bản quyền tác giả. Tạo điều kiện cho du khách hai bên đi lại thuận tiện, phối hợp đẩy mạnh chương trình xúc tiến , quảng bá du lịch giữa hai nước, mời đại biểu của đảo Jeju sang thăm vịnh Hạ Long để kết nối, hợp tác phát triển du lịch.

Đồng thời, Việt Nam muốn được tiếp cận, học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc tổ chức ASIAD 17 tại Incheon vào năm 2014, hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo vận động viên, huấn luyện viên cũng như hỗ trợ hai dự án nhà thi đấu đa năng và sân đua xe đạp lòng chảo.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Choe Kwang-shik nhấn mạnh: Thông qua các hoạt động hợp tác, giao lưu, với những kết quả đạt được trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch thời gian qua, nổi bật là những kết quả đạt được trong dịp kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (22/12/1992-22/12/2012), đã góp phần củng cố, thúc đẩy quan hệ hợp tác gắn bó lâu dài giữa hai bên.

Bộ trưởng Choe Kwang - shik bày tỏ nhất trí với các nội dung hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai bên. Văn phòng Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ tham dự các hoạt động du lịch của Việt Nam trong năm 2013. Hàn Quốc rất mong sự ủng hộ, tham gia của Việt Nam về việc triển khai dự án xây dựng Trung tâm văn hóa nghệ thuật châu Á tại Hàn Quốc.

Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo vận động viên, xây dựng, điều hành các nhà thi đấu cũng như tổ chức thành công ASIAD 18, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Buổi tối cùng ngày, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Bộ trưởng Choe Kwang-shik cùng các thành viên đoàn Bộ VHTTDL Hàn Quốc đã đến tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam- Hàn Quốc, khép lại Năm Hữu nghị Việt Nam- Hàn Quốc 2012 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Baodulich.net.vn