Quan Lạn với phong trào làm du lịch
Cập nhật: 07/07/2011
Xã đảo Quan Lạn (Vân Đồn) có nhiều tiềm năng du lịch với bờ biển đẹp, phong cảnh nên thơ và không khí trong lành. Trước kia, tiềm năng này còn chưa được khai thác nên đời sống của người dân vẫn còn khó khăn. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, phong trào làm du lịch đã phát triển mạnh mẽ trên vùng đất này, tạo cơ hội làm giàu cho bà con.

Ông Lưu Thành Viên, Chủ tịch UBND xã Quan Lạn, cho biết, mùa hè, ngày bình thường Quan Lạn cũng có khoảng 400 khách du lịch. Những ngày cuối tuần và nhất là ngày tết, lễ hội, lượng khách du lịch lên tới 800-1.500 người/ngày. Cũng theo ông Viên, hiện Quan Lạn có khoảng 300 phòng nghỉ phục vụ khách du lịch và hàng trăm phòng nghỉ bình dân của các hộ gia đình. Công suất sử dụng phòng nghỉ luôn đạt 50-70% vào ngày thường, những ngày cuối tuần nhiều khi thiếu phòng nghỉ.


Phong trào làm du lịch ở Quan Lạn không chỉ dừng lại ở việc người dân kinh doanh phòng nghỉ mà còn phát triển một số nghề khác để phục vụ du khách. Cụ thể, đối với những hộ gia đình có vốn, kinh nghiệm thì tập trung vào đầu tư phát triển kinh tế từ việc chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm như: dê, bò, gà, vịt v.v.. , các hộ còn lại thì làm nghề đào sá sùng. Quan Lạn sở hữu bãi sá sùng lớn nhất cả nước rộng khoảng 150ha, hàng ngày trung bình có khoảng 200-500 người hành nghề trên bãi sá sùng. Khách du lịch đến Quan Lạn rất thích ăn sá sùng, tươi - khô đều hấp dẫn họ. Chính con sá sùng đã tạo nên thương hiệu riêng cho du lịch Quan Lạn.

Với phong trào làm du lịch mạnh mẽ, Quan Lạn đã tự xoá nghèo và phát triển kinh tế bền vững từ tiềm năng biển, đảo.
Báo Quảng Ninh