Hấp dẫn du lịch biển Nam Định
Cập nhật: 05/07/2011
Nam Định là một tỉnh đồng bằng ven biển với đường bờ biển dài 72km, tính từ cửa Ba Lạt (giáp tỉnh Thái Bình) đến cửa Đáy (giáp tỉnh Ninh Bình). Bờ biển ở Nam Định thoải, có bờ cát rộng, mịn, rất thích hợp cho loại hình du lịch nghỉ dưỡng và tắm biển.

Nhằm thu hút du khách đến với biển Nam Định ngày càng nhiều, đồng thời tạo thương hiệu riêng cho du lịch biển Nam Định, hiện tỉnh Nam Định đang ưu tiên đầu tư phát triển hai khu du lịch trọng điểm, đó là: Khu Du lịch Thịnh Long (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu) và Khu Du lịch Quất Lâm (thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy).

Từ Thủ đô Hà Nội, theo quốc lộ 1A đi về phía nam khoảng 60km, du khách sẽ tới TP.Phủ Lý, rẽ trái theo quốc lộ 21 về phía đông nam khoảng 90km nữa sẽ tới Khu Du lịch Thịnh Long. Khu Du lịch Thịnh Long được nhiều du khách biết đến không chỉ bởi vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết mà còn bởi dịch vụ du lịch ở đây khá phát triển. Hiện nay, khu du lịch có hàng trăm cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ, tham quan, giải trí cho du khách. Với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, một bên là biển còn một bên là những rặng phi lao xanh mướt, mỗi năm khu du lịch đón hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Đến với biển Thịnh Long, du khách không những có dịp tận hưởng môi trường thiên nhiên trong lành, thưởng thức nhiều loại hải sản và đặc sản của vùng quê Nam Định như: ghẹ, mực, tôm, cua, gạo tám, bánh nhãn Hải Hậu… mà còn có thể tham quan làng nghề dệt lưới, cánh đồng muối Văn Lý, dự phiên chợ chiều ven biển hoặc một số điểm du lịch lân cận.

Nằm cách Khu Du lịch Thịnh Long khoảng 20km về phía bắc là Khu Du lịch Quất Lâm với diện tích quy hoạch là 58ha. Khu Du lịch Quất Lâm chính thức đi vào hoạt động từ năm 1999, có bãi tắm dài (5km), thoải và nhiều nhà nghỉ, khách sạn cùng các dịch vụ thư giãn như: hồ bơi, ao cá, khu bơi thuyền, thuỷ cung... Sóng biển ở đây khá lớn, phù hợp cho việc phát triển các loại hình thể thao biển như: lướt ván, lướt sóng… Từ bãi biển, phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ nhìn thấy Vườn Quốc Gia Xuân Thủy - khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế) đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận vào tháng 01/1989.

Đến Quất Lâm, du khách còn được thưởng thức các loại hải sản, đặc sản mang hương vị vùng quê ven biển Nam Định như: cua, ốc, tôm, ngao, nem nắm ăn với nước mắm Sa Châu, rượu Bỉnh Ri.... và thăm một số điểm du lịch khác như: nhà thờ Thiên Chúa giáo, chùa Quất Lâm…

Vào mỗi dịp hè, khách du lịch đến Quất Lâm khá đông. Riêng năm 2010, lượng khách du lịch đến đây ước đạt 172.000 lượt. Trong quý I năm 2011, tuy chưa phải là mùa du lịch, song Quất Lâm đã thu hút 21.000 lượt khách.

Để đạt được kết quả trên, ngành du lịch tỉnh đã tích cực phối hợp với ngành du lịch một số tỉnh, thành phố lân cận như: Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình để xây dựng các chương trình hợp tác, liên kết xúc tiến quảng bá, khai thác, phát huy tiềm năng du lịch biển vùng duyên hải phía Bắc, phấn đấu đưa biển Nam Định không những là điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách mà còn trở thành khu du lịch biển trọng điểm của vùng.



                                                                                           Thanh Hải (TTTTDL) biên tập