Trải nghiệm hấp dẫn miền di sản Đền Hùng - Phú Thọ
Cập nhật: 02/04/2024
Nhân dịp Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã ra mắt tour du lịch “Về miền di sản UNESCO ghi danh”.

Bên cạnh đó, tỉnh Phú Thọ cũng sẵn sàng các hoạt động hấp dẫn và an toàn để phục vụ người dân và du khách về Đền Hùng trong kỳ nghỉ lễ.

Du khách xem biểu diễn hát xoan tại đình cổ Hùng Lô (tỉnh Phú Thọ).

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, tour du lịch “Về miền di sản UNESCO ghi danh” sẽ lấy Đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác trong tỉnh. Tour du lịch gồm các tuyến: Tuyến du lịch 1 ngày mang đến hai lựa chọn cho du khách: Đền Hùng - miếu Lãi Lèn - làng cổ Hùng Lô hoặc Đền Hùng kết hợp với miếu Lãi Lèn. Tuyến du lịch kéo dài 2 ngày 1 đêm sẽ bao gồm các điểm đến, như: Đình cổ Hùng Lô - đền Tam Giang - đồi chè Long Cốc và khu du lịch Wyndham Thanh Thủy. Đối với tuyến du lịch 3 ngày 2 đêm, du khách sẽ có cơ hội tham quan: Đền Hùng - đồi chè Long Cốc - Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ) Phùng Thị Hoa Lê cho biết, du khách tham gia tour “Về miền di sản UNESCO ghi danh” sẽ được trải nghiệm các hoạt động tín ngưỡng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thưởng thức làn điệu hát xoan - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và tham quan các địa điểm lịch sử, văn hóa trọng điểm trong tỉnh. Đặc biệt, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của đồi chè Long Cốc và khám phá hệ sinh thái đa dạng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn. Đây là những điểm du lịch hấp dẫn của Phú Thọ sẽ được đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới.

Theo bà Phùng Thị Hoa Lê, ngành Du lịch Phú Thọ đã triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng kết hợp với thành phố Hồ Chí Minh, nhằm tạo ra nhiều tuyến du lịch mới mẻ và hấp dẫn hơn. Đồng thời, tỉnh cũng mở rộng việc liên kết với các tỉnh Đông Nam Bộ, đẩy mạnh khai thác dòng khách từ sân bay Nội Bài đến Phú Thọ và các điểm đến khác trên địa bàn tỉnh Tây Bắc.

Bên cạnh việc tổ chức các tour, tuyến mới, dịp này tỉnh Phú Thọ còn tổ chức Giải chạy Đền Hùng Half Marathon 2024 diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/4 tại thành phố Việt Trì và các khu vực lân cận, nhằm tăng sức hút của du khách cả nước về với Đền Hùng. Thành phố Việt Trì dự kiến đón khoảng trên 7.000 vận động viên, cổ động viên tham gia và lưu trú.

Để bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân và du khách, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ đã ban hành văn bản về việc tăng cường quản lý hoạt động du lịch dịp Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Giải chạy Đền Hùng Half Marathon 2024. Sở đề nghị các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác quản lý hoạt động du lịch; hướng dẫn, đôn đốc các khu, điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn chỉnh trang cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ khách hàng; chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động kinh doanh, bảo đảm các điều kiện phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn cho khách du lịch.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy cho biết, Sở yêu cầu các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết, sẽ xử lý nghiêm các hành vi gian lận. Các địa phương, đơn vị xây dựng điểm nhấn check-in quảng bá du lịch tại điểm đến; đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh đến du khách. Các khu, điểm du lịch, hướng dẫn nhân dân, du khách tự giác chấp hành, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, thực hiện Quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Đối với các đơn vị lữ hành, vận chuyển khách du lịch cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh; cam kết sử dụng phương tiện vận chuyển và cung cấp dịch vụ lữ hành bảo đảm chất lượng, uy tín, an toàn về tính mạng, tài sản của du khách.

“Các hoạt động văn hóa, du lịch hướng về Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ hội Đền Hùng đang được đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và quảng bá trực quan tại các khu điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch. Chúng tôi sẽ tăng cường các đoàn kiểm tra, giám sát để ngăn chặn kịp thời và giải quyết các vướng mắc, sự cố phát sinh liên quan an ninh, an toàn cho khách du lịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”, ông Nguyễn Đắc Thủy khẳng định.

Hoàng Lân

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Đăng ngày 02/4/2024