Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa: Giới thiệu bộ sưu tập nhạc cụ truyền thống các dân tộc
Cập nhật: 25/09/2023
Từ ngày 23/9 đến 23/11, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang) tổ chức trưng bày giới thiệu chuyên đề về bộ sưu tập nhạc cụ truyền thống các dân tộc.

Đến đây, khách tham quan có dịp xem các nhạc cụ được khai quật từ những di tích khảo cổ gồm trống đồng Đông Sơn, đàn đá Khánh Sơn; các nhạc cụ được sưu tầm trong nhân dân gồm có nhạc cụ của đồng bào Chăm, Raglai, Ê đê… với đàn kanhi, trống ghinăng, trống paranưng, kèn saranai, cồng, chiêng, mã la, đàn chapi, kèn bầu, đàn t’rưng… Bên cạnh đó, công chúng còn được tiếp xúc với những tư liệu, hình ảnh khảo cổ học, hình ảnh về các loại nhạc cụ, hình ảnh không gian lễ hội truyền thống của một số dân tộc ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 

Các bạn trẻ xem hiện vật trống đồng Đông Sơn được phát hiện và khai quật trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Được biết, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa hiện lưu giữ nhiều bộ sưu tập quý, trong đó có bộ sưu tập nhạc cụ truyền thống các dân tộc. Việc tổ chức trưng bày bộ sưu tập này được xem là việc làm cần thiết nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá những giá trị lịch sử, văn hóa và âm nhạc truyền thống trong đời sống tinh thần của cộng đồng các dân tộc. Mỗi loại nhạc cụ là minh chứng cho quá trình lao động, sáng tạo của cộng đồng các dân tộc đang lưu giữ và phát huy.

N.T

Báo Khánh Hòa - baokhanhhoa.vn - Đăng ngày 24/9/2023