Công khai các điểm dịch vụ phục vụ du lịch đạt chuẩn, tin cậy và khuyến cáo các địa điểm không nên đến cho khách du lịch được biết
Cập nhật: 25/09/2013
(TITC) - Đây là một trong các nội dung được chỉ đạo tới từng địa phương tại Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 04/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách.
Du lịch Việt Nam sau những năm mở cửa, đổi mới và hội nhập tính từ năm 1995 đến 2012 đã có nhiều bước phát triển và đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đều tăng hơn 5 lần, tổng thu từ du lịch tăng gần 20 lần. Du lịch được đánh giá là một trong những điểm sáng về kinh tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


Tuy vậy, so với khu vực, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa cao. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra trong Chỉ thị 18 này là do hiện tượng lừa đảo, gian lận, ép giá, chèo kéo, trộm cắp tài sản, chưa được các địa phương kiểm soát tốt, nhất là trong những tháng đầu năm 2013. Và nguyên nhân của tình trạng trên là do sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, các địa phương trong việc quản lý, giải quyết, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng xấu đến khách du lịch còn hạn chế…

Để khắc phục tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Các Bộ, ngành liên quan phải có chỉ đạo thực hiện quyết liệt và áp dụng các biện pháp cụ thể, đồng bộ, hiệu quả để tạo ra chuyển biến cơ bản trong công tác quản lý; Tạo điều kiện hỗ trợ các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch; Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra và xử lý việc thực thi các quy định của pháp luật về môi trường du lịch tại các điểm du lịch… nhằm xây dựng Việt Nam trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện.

UBND các tỉnh, thành phố cần phối hợp, rà soát, quy hoạch lại hoạt động kinh doanh tại các điểm tham quan du lịch trên địa bàn, yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá dịch vụ. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tại địa phương cần công bố công khai các điểm du lịch đạt chuẩn, tin cậy và khuyến cáo các điểm du lịch không nên đến cho du khách biết, với những địa điểm du lịch thường xảy ra tình trạng cướp giật, bán hàng rong, ăn xin, tranh giành khách… phải lắp camera tại các điểm thường xuyên diễn ra vi phạm để có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực này.

Riêng đối với địa bàn du lịch trọng điểm thu hút lượng khách du lịch trên 1 triệu lượt khách/năm, Chỉ thị yêu cầu phải thành lập Trung tâm hỗ trợ du khách, thiết lập đường dây nóng, xây dựng cơ chế và xử lý phản hồi của khách du lịch…

Hi vọng với những biện pháp quyết liệt của Chính phủ, của tất cả các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và của các địa phương trong thời gian tới đây, các hiện tượng đã và đang làm ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch Việt Nam sẽ không còn xảy ra nữa và trong một tương lai không xa, Du lịch Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với tất cả du khách trên thế giới.



Hương Lê