Lào Cai: Ba danh thắng ở Sa Pa được đề cử kỷ lục Việt Nam
Cập nhật: 20/09/2013
(TITC) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đang phối hợp với huyện Sa Pa và các cơ quan hữu quan làm thủ tục đăng ký, công bố kỷ lục Việt Nam 3 danh thắng nổi tiếng ở Sa Pa nhân dịp Lễ kỷ niệm 110 năm du lịch Sa Pa (1903 - 2013) tổ chức vào ngày 2/11/2013 theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai.
Đó là danh thắng quần thể ruộng bậc thang lớn nhất Việt Nam trong thung lũng suối Mường Hoa (Sa Pa) rộng 935,4 ha nằm trên địa bàn xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào. Thung lũng Mường Hoa là nơi có thể quan sát tổng thể hệ thống ruộng bậc thang từ suối Mường Hoa lên lưng chừng núi. Ở vùng này, vẻ đẹp của ruộng bậc thang càng được nổi bật nhờ không gian cảnh quan rộng và không bị che khuất tầm mắt.


Thứ hai là danh thắng ruộng bậc thang nhiều bậc nhất Việt Nam ở thôn Vù Lùng Sung, xã Trung Chải (Sa Pa) với 121 bậc và là thửa ruộng bậc thang đẹp nhất huyện Sa Pa cùng tỉnh Lào Cai có độ tuổi hơn 100 tuổi.

Ruộng bậc thang ở Sa Pa là sản phẩm, là sự ứng xử của người Mông, người Dao, người Giáy với loại hình canh tác trên địa hình đất dốc. Ruộng bậc thang là thành tựu cả về mặt văn hóa và tri thức dân gian, đã phát huy tác dụng, tạo ra sản xuất lúa nước ở vùng cao. Nhờ có sản xuất lúa nước nên năng suất cao hơn sản xuất lúa cạn (lúa nương), vì vậy tạo ra sự ổn định về lương thực, nâng cao đời sống của người dân vùng cao.

Đầu năm 2009, ruộng bậc thang Sa Pa được vinh dự nằm trong top 7 ruộng bậc thang đẹp và kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới do tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn.

Danh thắng thứ 3 được đề cử kỷ lục Việt Nam là danh thắng đèo Ô Quy Hồ (cổng trời Trạm Tôn – Sa Pa) dài nhất Việt Nam nằm trên quốc lộ 4D vắt qua dãy núi Hoàng Liên trên độ cao 2070m so với mặt nước biển và có chiều dài gần 50km nối liền tỉnh Lào Cai với tỉnh Lai Châu.


Giữa năm 2012, mạng thông tin du lịch quốc tế Globalgrasshopper đã khẳng định danh thắng đèo Ô Quý Hồ là 1 trong 10 danh thắng đẹp nhất Việt Nam được du khách nước ngoài chọn khi đi du lịch Việt Nam.

“... Sa Pa nổi tiếng với phong cảnh đẹp như tranh vẽ với núi non trùng điệp, thung lũng xanh ngắt, những ngôi làng truyền thống của các dân tộc ít người, rừng tre và những đồng ruộng bậc thang. Để cảm nhận được hết vẻ đẹp nơi đây, du khách cần phải leo đèo Trạm Tôn (Cổng Trời) - con đèo trên núi cao nhất Việt Nam…” là những lời giới thiệu về Cổng Trời Trạm Tôn (Sa Pa) được đăng tải trên mạng thông tin điện tử quốc tế Globalgrashopper.

Hiện tổ chức Kỷ lục Việt Nam đang cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai điều tra, khảo sát và thẩm định công nhận kỷ lục Việt Nam đối với 3 danh thắng trên để công bố chính thức vào Lễ kỷ niệm 110 năm du lịch Sa Pa.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, lượng khách đến Lào Cai đạt 640.290 lượt, trong đó có 278.700 lượt khách du lịch quốc tế và 361.590 lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt 1.293,851 tỷ đồng. Dự kiến đến hết năm 2013, du lịch Lào Cai sẽ hoàn thành chỉ tiêu đón được 1.180.000 lượt khách.

Riêng tại Sa Pa, 4 tháng đầu năm 2013 đã có 235.766 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Với sự công nhận kỷ lục Việt Nam đối với ba danh thắng của Sa Pa trong thời gian tới, hứa hẹn đây sẽ là một cơ hội tốt để thu hút nhiều hơn nữa du khách đến với mảnh đất giàu tiềm năng này.


Hương Lê