Bộ Xây dựng định hướng đưa Quảng Ninh trở thành đô thị loại I
Cập nhật: 23/09/2013
Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Hạ Long là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Quảng Ninh ngày 19/9/2013.
Thành phố Hạ Long được chính thức thành lập năm 1993, trên cơ sở thị xã Hòn Gai (Quảng Ninh) và được công nhận là đô thị loại II theo Quyết định số 199/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/9/2003.

Nằm ở vị trí tây bắc vịnh Bắc Bộ, có trục quốc lộ 18A đi qua, Hạ Long được coi là một trung tâm du lịch quốc gia gắn với thắng cảnh nổi tiếng vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới.

Bên cạnh đó, Hạ Long còn là thành phố công nghiệp, có cảng nước sâu Cái Lân; là một trong những đô thị hạt nhân vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (nằm trong hành lang kinh tế Quảng Tây - Hạ Long - Hải Phòng và tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh).

Tăng trưởng kinh tế của thành phố năm 2011 ổn định ở mức 11,5%; GDP bình quân đầu người năm 2011 đạt 3718 USD - gấp 2,8 lần so với mức bình quân cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2011 chỉ còn 1,28%.

Cơ cấu kinh tế của thành phố đang chuyển dịch đúng hướng, với du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế khác phát triển. Có di sản thế giới vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận, khu du lịch quốc tế Tuần Châu, khu di tích và danh thắng Núi Bài Thơ.

Theo các cấp lãnh đạo, Hạ Long xứng đáng được nâng cấp thành một đô thị du lịch tầm vóc quốc tế. Kết cấu hạ tầng của thành phố tương đối hoàn chỉnh; diện mạo đổi mới rất nhiều theo hướng một đô thị văn minh và hiện đại. Về cơ bản, Hạ Long đã đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại I.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho rằng tuy có tới 43/49 chỉ tiêu đạt và vượt mức so với tiêu chí đô thị loại I, chỉ có 03 chỉ tiêu đạt thấp.

Hạ Long cần khắc phục nhằm nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, địa phương cần chú ý hơn tới chất lượng công trình kiến trúc, xây dựng nhiều công trình đặc sắc tạo điểm nhấn của một đô thị du lịch tầm quốc tế.
ndh.vn