Ấn tượng Cần Thơ
Cập nhật: 15/02/2008
Trong Chương trình Hành động Quốc gia về Du lịch của Chính Phủ đến năm 2010, hành trình Năm Du lịch Quốc gia đã lần lượt qua các địa danh: Hạ Long 2003; Điện Biên 2004: Mốc lịch sử vẻ vang; Nghệ An 2005: Theo chân Bác; Quảng Nam 2006: Một điểm đến - hai di sản thế giới; Thái Nguyên 2007: Về thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc.

Năm Du lịch Quốc gia 2008 được tổ chức tại TP. Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL với chủ đề: “Miệt vườn sông nước Cửu Long Mekong - Cần Thơ 2008”.

Thành phố du lịch bên sông Bên bờ sông Hậu đong đầy phù sa xuôi dòng theo chuỗi cù lao (60km) bạt ngàn xanh cây trái của vùng châu thổ, thành phố Cần Thơ nổi lên như viên ngọc tỏa sáng đã làm đắm say hồn lữ khách khi đến đây, “Cần Thơ gạo trắng nước trong, ai đi đến đó lòng không muốn về”.

Cần Thơ trước đây là thủ phủ của miền Tây Nam Bộ, có tên là Tây Đô: Ngày nay, Cần Thơ là một đô thị trẻ, tràn đầy sức sống với diện tích khoảng 139.000ha và 1.120.000 cư dân sinh sống an bình, thật thà đôn hậu, hiếu khách, đậm nét đặc trưng văn hóa phương Nam. Khí hậu Cần Thơ quanh năm tràn đầy nắng ấm, mưa thuận gió hòa, nhất là hệ thống sông rạch chằng chịt đan xen với ruộng vườn xum xuê bốn mùa trĩu quả đã tạo cho vùng đất này một cảnh quan hữu tình thơ mộng và không thiếu những món ăn độc đáo... Cần Thơ có 4 loại hình du lịch được ưa thích là du lịch sông nước, du lịch sinh thái vườn, du lịch văn hóa lịch sử và du lịch MICE. Với 131 cơ sở lưu trú trong đó có 25 khách sạn có hạng sao gồm trên 3.200 phòng và 21 điểm vườn du lịch. Năm 2007, Cần Thơ đón hơn 1,7 triệu lượt khách đến tham quan, hội họp, mua sắm, trong đó có gần 160.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu toàn ngành ước đạt 365 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2006. Năm 2008, Cần Thơ đang dọn mình để đón và phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách - có 300.000 lượt khách quốc tế và nâng doanh thu lên 450 tỷ đồng. Vinh dự - tự hào mà cũng là trách nhiệm nặng nề Năm 2008, Chính phủ và Tổng cục Du lịch chọn TP. Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL tổ chức Năm Du lịch Quốc gia với chủ đề: “Miệt vườn sông nước Cửu Long Mekong - Cần Thơ 2008”. Theo kế hoạch, ngoài chương trình công bố khai mạc, bế mạc hoành tráng ấn tượng và các lễ hội chính được tổ chức tại TP. Cần Thơ, còn có hơn 50 lễ hội văn hóa du lịch diễn ra trong suốt năm 2008 trên khắp địa bàn ĐBSCL. Đây là vinh dự - là niềm tự hào mà cũng là trách nhiệm nặng nề của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ĐBSCL.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên và là thời cơ vàng để ĐBSCL tự giới thiệu về mình. Tiềm năng kinh tế, văn hóa, lịch sử, đất nước con người... kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại được đặc tả, giới thiệu sinh động bởi hàng loạt các lễ hội đặc sắc làm nổi lên một đồng bằng trù phú phì nhiều, thân thiện hiếu khách, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư và du khách gần xa.

Điểm nhấn ấn tượng TP. Cần Thơ khắc họa một điểm nhấn đầy ấn tượng bằng chương trình công bố khai mạc và tiếp theo là tuần lễ chào mừng Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008. Đặc biệt trong không khí tưng bừng nhộn nhịp mừng Đảng, mừng xuân Mậu Tý, kỷ niệm 40 năm chiến thắng Mậu Thân và mừng những thành quả đáng tự hào TP. Cần Thơ phấn đấu đạt được trong 2007 và 5 năm kể từ ngày thành lập... Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008 sẽ được chính thức công bố khai mạc vào ngày 21/2/2008 (rằm tháng giêng năm Mậu Tý). Đúng 18:00', lễ hội đường phố hành diễn theo đại lộ Hòa Bình, đường Nguyễn Trãi, Trần Văn Khéo và tiến về lễ đài, dẫn đầu bằng đoàn lân sư rồng và 15 xe mô hình với thiết kế trang trí lộng lẫy, là những sàn diễn di động (biểu tượng của các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, TP. HCM và 6 quốc gia chung dòng Mekong) đồng hành cùng 1.000 diễn viên rực rỡ sắc màu, trình diễn những vũ điệu vui khỏe trên phông nền vô số hoa đèn, pháo kim tuyến với công nghệ ánh sáng hiện đại tạo thành một không gian lãng mạn, lôi cuốn và đầy ấn tượng thể hiện niềm tin và khát vọng tương lai của đồng bằng.

Anh Lâm Thanh Bình, Trưởng ban thư ký - BTC Năm Du lịch Quốc gia cho biết: Đúng 20h, lễ khai mạc sẽ chính thức khởi động. Trên quảng trường rộng gần 5ha bên bờ sông Hậu, một sân khấu được thiết kế theo mô hình cù lao du lịch bồng bềnh trên sóng nước, với kỹ thuật chuyển động; dòng sông nhân tạo làm tiền cảnh, hậu cảnh sân khấu là dòng sông Hậu mênh mông, thơ mộng đầy ắp thuyền hoa. Nhờ hiệu ứng ánh sáng, tất cả hòa quyện thành một tổng thể chuyển tải phần nội dung buổi lễ. Chương trình lễ khai mạc được sân khấu hóa gồm 3 chương, 10 cảnh sẽ tái hiện toàn cảnh sinh động vùng châu thổ của dòng Mekong chín cửa; thế đất, lòng trời, cùng với sức người đã biến nơi đây thành vùng châu thổ đẹp giàu. Đại diện Chính phủ cùng 13 lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL sẽ long trọng công bố khai mạc. Kịch bản kết thúc bằng những tràng pháo hoa đầy màu sắc tỏa sáng lưng trời và lung linh sóng nước Mekong. Dự kiến sẽ có khoảng 15.000 người trong những bộ quần áo đẹp nhất nô nức kéo về điểm lễ rực rỡ sắc màu hòa quyện cùng ánh trăng vằng vặc của đêm Tết Nguyên tiêu bên bờ sông Hậu huyền thoại.

Sau đêm khai mạc các lễ hội: Chung kết Hội thi Hoa hậu ĐBSCL, Hội chợ Du lịch - Thương mại Mekong, Ngày hội bến Ninh Kiều, Liên hoan ẩm thực ĐBSCL, Hội thảo du lịch lữ hành và Hội thi Hướng dẫn viên du lịch ĐBSCL cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao... sẽ diễn ra liên tục trong 7 ngày.

Hiện nay Ban Tổ chức đang kiểm tra nội dung và tiến độ thực hiện công việc của các Tiểu ban chuyên môn, qua đó xác định và có ý kiến chỉ đạo cụ thể các mặt công tác cần nhanh chóng hoàn tất đảm bảo kịp thời đưa vào phục vụ tốt chương trình khai mạc; cụ thể là tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền quảng bá, công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, công tác lễ tân hậu cần (tập huấn 300 tình nguyện viên, vận động cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thái độ ứng xử văn minh lịch sự trong sinh hoạt...) và đặc biệt là công tác vận động tài trợ trên tinh thần xã hội hóa lễ hội.

Đất - Người Cần Thơ và điều kỳ vọng tuyệt vời TP. Cần Thơ những ngày này như một cô gái xuân thì đang thay chiếc áo mới, các cơ sở hạ tầng phục vụ lễ khai mạc đang ngày đêm ráo riết thi công; đường phố, vỉa hè khang trang sạch đẹp, phố xá được chỉnh trang sơn phết, công viên với nhiều loại kiểng quý, hoa đẹp cùng với rừng cờ - pano - biểu ngữ - áp phích... Mừng xuân - Mừng Đảng - Mừng Năm Du lịch Quốc gia 2008.

Điểm qua các địa phương có tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, có thể nói gần như tất cả đều gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp cả trong và sau thời gian diễn ra sự kiện. Tỉnh Thái Nguyên (tổ chức năm 2007 và vừa làm lễ bế mạc), đã đưa hình ảnh Thái Nguyên đến với đông đảo nhân dân cả nước và khách quốc tế: có trên 37.000 lượt tìm hiểu về Thái Nguyên trên trang web qua địa chỉ “Du lịch Thái Nguyên 2007”. Nhiều hãng lữ hành nổi tiếng nước ngoài có chương trình tour và đưa khách đến Thái Nguyên, số lượng khách đến tăng vọt gấp nhiều lần so với các năm trước và đặc biệt đã thu hút được 32 dự án phát triển KT - XH với tổng vốn trên 8.500 tỷ đồng.

Đất và Người Cần Thơ đang mở lòng với sự kiện trọng đại, cùng với qui mô và địa bàn rộng mở, với sự quan tâm của các Bộ, Ngành, sự hưởng ứng của TP. HCM, sự phối hợp chặt chẽ và chuẩn bị chu đáo của 13 tỉnh thành ĐBSCL..., tất cả cho phép chúng ta có nhiều kỳ vọng tốt đẹp vào Năm Du lịch Quốc gia 2008.
Báo Du lịch