Bà Rịa - Vũng Tàu nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch
Cập nhật: 31/07/2012
Tại hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” do Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh tổ chức vào ngày 27/7, nhiều ý kiến đã cho rằng, hiện nay, vấn đề về sản phẩm du lịch của Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn còn bất cập như: đơn điệu, chưa khẳng định nét đặc trưng riêng của địa phương… dẫn đến không giữ khách ở lại lâu dài.

Theo các đại biểu, muốn Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút được một lượng khách du lịch quốc tế đến và lưu lại với thời gian dài hơn và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, ngành du lịch tỉnh cần tiến hành quy hoạch và xây dựng tốt các sản phẩm du lịch đơn tuyến và liên tuyến, tăng cường sự hợp tác phát triển hệ thống sản phẩm có tính vùng, miền; tiếp tục phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng cho quy hoạch và phát triển các loại hình du lịch; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong ngành du lịch; đầu tư quy hoạch những khu vực công cộng phục vụ cho hoạt động bổ trợ du lịch như khu vui chơi, giải trí về đêm ở ven biển; nghiên cứu xây dựng một chiến lược marketing chung chi tiết và dài hạn, trong đó có sự tham gia của doanh nghiệp du lịch.

Cũng theo nhiều đại biểu, Bà Rịa-Vũng Tàu nên nghiên cứu xây dựng thương hiệu Bà Rịa-Vũng Tàu, lấy chủ đề du lịch sinh thái biển và thiên đường biển làm điểm nhấn cho sản phẩm cốt lõi, hình ảnh riêng, cùng với đó là tăng cường các hoạt động giáo dục về bảo vệ môi trường sinh thái biển trong toàn tỉnh…

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trong thời gian gần đây, Bà Rịa-Vũng Tàu đã có dấu hiệu kém sức cạnh tranh so với các địa phương ven biển khác trên cả nước. Những hạn chế chủ yếu hiện nay của ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu chủ yếu là do: tính thời vụ của du lịch tỉnh còn cao, thời gian đông khách thường chủ yếu từ sau Tết Nguyên đán đến tháng 7 hàng năm.

Thời điểm từ tháng 8 trở đi đến trước Tết Nguyên đán là mùa thấp điểm; thời gian lưu trú ngắn, mức chi tiêu của du khách thấp; tỷ trọng khách du lịch quốc tế so với tổng lượt khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu còn thấp.

Về hạn chế này, ông Sơn cho rằng Bà Rịa-Vũng Tàu chưa phải là vùng đất có những di tích nổi tiếng đi vào tiềm thức hay cảnh quan thế giới. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh cũng chưa hình thành các khu phức hợp du lịch lớn, tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng lớn.

Vietnam+