Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn đón khách du lịch quốc tế
Cập nhật: 10/01/2012
Bên cạnh lịch biểu diễn 2 đêm/tuần phục vụ khách du lịch từ hơn một năm nay, vừa qua, lần đầu tiên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (Đà Nẵng) đã phối hợp với đơn vị lữ hành Saigontourist chi nhánh Đà Nẵng tổ chức biểu diễn phục vụ khách quốc tế đến thành phố bằng đường biển.

Độc tấu kèn Chăm - một trong những tiết mục độc đáo do các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh thực hiện

Sau nhiều nỗ lực từ hai phía, vừa qua, 36 hành khách trên tàu biển du lịch quốc tế mang tên SuperStar Aquarius (thuộc hãng tàu biển hàng đầu châu Á Star Cruises) cập cảng Tiên Sa đã đến Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh để thưởng thức các tiết mục nghệ thuật chọn lọc. Chỉ trong vòng nửa giờ đồng hồ, các du khách đã thực sự bị chinh phục bởi tiết mục múa Apxara, độc tấu đàn bầu, độc tấu kèn Chăm, trích đoạn tuồng xứ Quảng rất hấp dẫn do các nghệ sĩ của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh thực hiện.

Anh Huỳnh Minh Hoàng, Phụ trách điều hành Saigontourist tại Đà Nẵng cho biết, Saigontourist đang đẩy mạnh hợp tác với hãng tàu du lịch biển hàng đầu châu Á Star Cruises nhằm khai thác lượng khách du lịch tàu biển quốc tế đến Việt Nam theo hành trình định tuyến mới bằng tàu biển SuperStar Aquarius. Trong tháng 12/2011, tàu SuperStar Aquarius đã thực hiện 18 chuyến. Trong quý 1/2012, dự kiến mỗi tháng tàu thực hiện 19 chuyến đến Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Huế với khoảng 190.000 du khách và thuyền viên, chủ yếu mang quốc tịch châu Á như: Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Thời gian lưu trú của mỗi chuyến tàu (ứng với mỗi địa điểm) từ 1 đến 4 ngày. Trong thời gian này, du khách trên tàu sẽ có dịp tham gia các tour tìm hiểu văn hóa, lịch sử, khám phá đời sống thường nhật của người dân địa phương, tìm hiểu ẩm thực và đặc sản địa phương... Đối với Đà Nẵng, việc tìm kiếm các sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố là cực kỳ cần thiết. Thực hiện được sự liên kết với Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh sẽ làm phong phú thêm nội dung du lịch văn hóa ở Đà Nẵng. Trước mắt, công ty sẽ duy trì việc đưa khách đến nhà hát vào buổi sáng ngày tàu cập cảng. Nếu hợp đồng đầu tiên (từ tháng 12/2011 đến hết tháng 3/2012) có kết quả khả quan, hai bên sẽ có những kế hoạch dài hơn và đổi mới hơn.

Ông Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết, việc biểu diễn Tuồng phục vụ khách du lịch cả đêm lẫn ngày tuy vất vả nhưng các nghệ sĩ vẫn rất vui bởi nó khiến không khí nhà hát luôn rộn ràng. Điều quan trọng của nhà hát bây giờ là làm sao phải tăng tính nghệ thuật đối với các tiết mục biểu diễn, vì mỗi tiết mục để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách chính là điều động viên các nghệ sĩ.
Sở VHTTDL Đà Nẵng