Những hành trình Famtrip
Cập nhật: 11/07/2011
Đặc trưng nhất của các đoàn Famtrip là hình thức du lịch để tìm hiểu, làm quen và tiếp thị. Famtrip là hành trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành để khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch; dành cho các nhà báo để viết bài tuyên truyền… Chính vì thế, Famtrip là hành trình du lịch để thiết kế và phát triển du lịch.

Những đoàn Famtrip thường gắn liền với nét giản dị, các vị khách đặc biệt đi du lịch trong tâm thế chủ động nhập cuộc, tốc độ làm việc khá nhanh. Hành trang họ mang theo thường là những kế hoạch, chương trình làm việc, sự nhạy bén và khả năng phân tích để lựa chọn những yếu tố lôi cuốn, hấp dẫn, phục vụ cho công việc. Bởi vậy, không khí mà các đoàn famtrip đem đến các địa phương, các khu, điểm du lịch là bầu không khí cởi mở và việc đón tiếp các đoàn khách này thường được chuẩn bị công phu, chu đáo nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp trong con mắt của các vị khách du lịch này.

Thời gian gần đây, Famtrip ngày càng phổ biến. Lợi thế của Famtrip được đánh giá là hình thức du lịch đầy tính thâm nhập thực tế để đem lại cơ hội cho cả những đoàn Famtrip và nơi đón đoàn Famtrip. Để tổ chức các hành trình này, chương trình làm việc đã được nghiên cứu, chọn lọc, sắp xếp chu đáo; đảm bảo có sự kết hợp hài hòa giữa việc di chuyển tới các điểm đến trọng tâm, các thông tin cần tìm hiểu, các nhân vật và đối tác cần gặp gỡ… Đi Famtrip, thời gian được tuân thủ chặt chẽ bởi lịch trình đã sắp xếp và hiệu quả công việc là mối ưu tiên hàng đầu.

Famtrip dần trở nên quen thuộc với Lâm Đồng trong vài năm trở lại đây ở cả hai chiều là đón các đoàn khách đến và đi tìm hiểu thị trường, mở rộng thị trường du lịch. Tiến sĩ Việt Nam học Daria Mishukova - Phó Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Nhật Minh tham gia cùng đoàn Famtrip tỉnh Bình Thuận đến với Lâm Đồng vào giữa tháng 6 năm nay. Chị cùng tham gia hành trình đi qua các khu điểm du lịch như: Khu Du lịch thác Đambri, Khu Du lịch Trúc Lâm Viên, khu trưng bày sản phẩm của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Rừng Hoa, thác Datanla… Đây là những điểm đến đang có sức hút tại Lâm Đồng. Với một chương trình làm việc được thiết kế bài bản, Daria có nhiều cơ hội gặp gỡ và đề xuất mức giá ưu đãi từ các khách sạn ở Lâm Đồng để có thể kéo dài thời gian lưu trú cho các đoàn khách người Nga từ Bình Thuận nối tour lên Lâm Đồng. Hiện nay, Công ty Nhật Minh là công ty lữ hành đại diện cho ba hãng hàng không chở khách từ Nga đến Việt Nam. Đã rất thành thạo địa danh, con người và các khu điểm du lịch tại Việt Nam, chị coi nơi đây như quê hương thứ hai. Đối với Daria, khi tham gia Famtrip do cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và cơ quan xúc tiến du lịch tổ chức, điều chị cảm thấy lợi ích nhất là được cùng lúc trao đổi với nhiều đối tác, có dịp để thể hiện tiếng nói của mình với cơ quan quản lý Nhà nước để nêu lên mong muốn, vừa tiết kiệm thời gian, vừa có rất nhiều thông tin lý thú, thuận tiện hơn nhiều những chuyến đi đơn lẻ.

Với các nhà báo, đi và viết đã trở thành hơi thở đều đặn của công việc, là nhiệm vụ, là trách nhiệm, là niềm hăng say. Khi tham gia famtrip, cánh cửa thông tin rộng mở, điều kiện tác nghiệp trở nên đa dạng và thuận lợi, những luồng ý kiến được hợp tác tích cực. Nhà báo Thái Nghiệp đến từ Đài Truyền hình Cần Thơ di chuyển một chặng đường khá dài để đến với Lâm Đồng. Những hình ảnh, con người, cảnh quan thiên nhiên, các sản phẩm du lịch đặc sắc của cao nguyên đem đến cho anh một tinh thần làm việc rất hứng khởi. Dày dặn tư liệu để thực hiện tác phẩm, anh còn có cơ hội gặp các đồng nghiệp cùng tham gia Famtrip, cùng trao đổi kinh nghiệm về chuyển tải thông tin du lịch. Các nhà báo như cùng có một sân chơi để thêm dấn thân với đề tài, nội dung được phân công theo dõi.

Các đoàn Famtrip của Lâm Đồng đã di chuyển đến nhiều nơi trên nhiều vùng miền của đất nước như: Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội… Trong mỗi chuyến đi, đồng hành cùng các hãng lữ hành, những nhà báo là sự tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh trên nhiều lĩnh vực đã tạo nên chất xúc tác mạnh mẽ để tạo nên hiệu quả của những chuyến đi. Giới thiệu sản phẩm và tìm hiểu, xúc tiến thị trường, những hiệu ứng tức thời và hiệu quả lâu dài trong và sau mỗi đoàn famtrip khiến Famtrip đang được chú ý và là cách thức xúc tiến có nhiều thế mạnh.
Báo Lâm Đồng