Hoa sen hồng sẽ là Quốc hoa?
Cập nhật: 17/01/2011
Lần đầu tiên tại một hoạt động thường niên- Lễ hội hoa xuân và đồ uống Tết năm 2011, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức trưng cầu ý kiến nhân dân về Quốc hoa, Quốc phục, Quốc tửu. Sen hồng là ứng cử viên số một cho “ngôi vị” Quốc hoa, bên cạnh đó, lễ hội sẽ là dịp để khởi động cho việc tuyển chọn Quốc phục và Quốc tửu.

Vì sao chọn sen hồng?  

Theo khẳng định từ BTC của những hoạt động quan trọng này, sau các cuộc hội thảo, lấy ý kiến các Bộ, ngành, chuyên gia về việc lựa chọn Quốc hoa VN, lần này việc tổ chức trưng cầu ý kiến rộng rãi tại Lễ hội hoa xuân và đồ uống Tết năm 2011 là một bước nối rất quan trọng để tiếp tục lựa chọn, tiến tới công bố chính thức danh hiệu Quốc hoa.  

Đây là việc làm bao hàm ý nghĩa chính trị, văn hoá, kinh tế sâu sắc, nhằm khẳng định nét đẹp văn hoá truyền thống, niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Đồng thời, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người và văn hoá VN trên trường quốc tế.  

Bà Nguyễn Thị Hoa (Phó Giám đốc Trung tâm Triển lãm VHNT VN) cho biết, tại Lễ hội năm nay sẽ tổ chức trưng bày và lấy ý kiến trực tiếp về Hoa sen hồng- loài hoa vốn mang ý nghĩa là biểu tượng của văn hoá và phẩm chất con người VN. Đây là ứng viên có số phiếu bầu chọn cao nhất cho “ngôi vị” Quốc hoa của VN.  

Để tạo nhiều “kênh” xúc tác với người xem, một cuộc triển lãm về hoa sen sẽ được tổ chức với nhiều chủ đề: Hoa sen trong tâm linh văn hoá; hoa sen trong mỹ thuật truyền thống người Việt qua các thời Lý, Trần, Lê...; hoa sen dưới các góc nhìn của hoạ sĩ đương đại; hoa sen qua ống kính của nghệ sĩ nhiếp ảnh; hoa sen với hình tượng Bác Hồ; hoa sen qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân, thợ thủ công; hồ sen, đầm sen, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ hoa sen; sen trong văn hoá ẩm thực... Việc lấy ý kiến bình chọn sẽ được thực hiện thông qua website và các phiếu bầu chọn.  

Một chương trình đặc biệt mang tên Hồn sen Việt cũng dự kiến sẽ được tổ chức  vào ngày 29/1 (tức 26 tháng Chạp) nhằm tôn vinh hơn nữa vẻ đẹp và ý nghĩa của hoa sen. Trong đêm hội này, công chúng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khiết, quyến rũ mà thanh tao của loài hoa này thông qua nhiều chương trình, tiết mục nghệ thuật độc đáo như: múa Đêm hội hoa sen, hát Quan họ, hát múa Sắc sen màu nhiệm, múa Lục cúng hoa đăng, múa Hoa sen Tháp Mười, giới thiệu nghệ thuật Trà sen Việt, trình diễn trang phục Duyên dáng hoa sen... Cũng hứa hẹn nhiều điều thú vị là chương trình giao lưu với những khách mời là các nhà chuyên cứu văn hoá, các chuyên gia, hoạ sĩ... luận bàn về vẻ đẹp và giá trị của hoa sen với chủ đề Hoa Sen- Hồn Việt.  

Theo hoạ sĩ Vi Kiến Thành (Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm), hoạt động trưng cầu ý kiến nhân dân để tiến tới việc lựa chọn và công bố chính thức Quốc hoa VN là việc làm rất quan trọng. Hoa sen hồng, đối tượng được trưng bày và lấy ý kiến trực diện tại lễ hội là một loài hoa tiêu biểu, đáp ứng được các tiêu chí về lựa chọn Quốc hoa VN. Đặc biệt, sen hồng là biểu tượng thể hiện bản sắc văn hoá, cốt cách và tinh thần dân tộc, ý chí và nguyện vọng của nhân dân VN. Ở một góc cạnh khác, hoạ sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN cũng khẳng định, bản thân ông rất yêu sen hồng, một loài hoa đẹp và có giá trị ngay từ góc độ tạo hình. Sen hồng cũng là loài hoa đã từng đi vào thơ ca, nhạc hoạ, truyền thuyết, lễ hội, các công trình kiến trúc, hội hoạ và điêu khắc tiêu biểu của VN.  

Quốc phục và Quốc tửu  

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hoa, tại Lễ hội  hoa xuân và đồ uống Tết năm 2011, bên cạnh nội dung trọng tâm là lấy ý kiến xung quanh việc bầu chọn Quốc hoa VN sẽ là các hoạt động khởi động việc tuyển chọn Quốc phục và Quốc tửu. Theo đó, việc lựa chọn Quốc phục VN sẽ được tái khởi động trên cơ sở tập hợp các mẫu trang phục truyền thống tiêu biểu qua các thời kỳ, mẫu trang phục các nguyên thủ đã mặc trong dịp VN tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh APEC, Hội nghị cấp cao các nước ASEAN, Lễ hội Đền Hùng hay bộ áo dài the khăn đóng truyền thống... để làm cơ sở cho các nhà thiết kế đưa ra các ý tưởng, nhằm vừa đảm bảo được những yếu tố truyền thống, vừa có sự cải tiến về kiểu dáng cho phù hợp với hiện tại.  

Bên cạnh đó, việc tuyển chọn Quốc tửu cũng sẽ được khởi động trên cơ sở tiếp nối ba năm liên tục hoạt động tổ chức thi tuyển chọn thương hiệu rượu ngon VN. Tại lễ hội, hoạt động tổ chức lấy ý kiến về Quốc tửu, Quốc phục cũng dự kiến sẽ được tổ chức hàng ngày thông qua trang web và các phiếu bình chọn.  

Xung quanh những hoạt động này, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đều khẳng định, việc trưng cầu ý kiến để lựa chọn Quốc hoa, Quốc phục, Quốc tửu là rất cần thiết, tuy nhiên cần được tổ chức theo đúng quy trình, đảm bảo các yếu tố chặt chẽ, khách quan và khoa học.  

Lễ hội hoa xuân và đồ uống Tết năm 2011 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 30/1 (tức 22 - 27 tháng Chạp) tại Trung tâm Triển lãm VHNT VN (số 2 Hoa Lư, Vân Hồ, HN).

Báo Văn hóa