“Đêm Ca trù, Quan họ Xuân mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”
Cập nhật: 09/02/2010
Nhằm tôn vinh nghệ thuật Ca trù, Quan họ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể, đồng thời chào mừng Xuân Canh Dần 2010 và hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tối ngày 8/2/2010 tại Nhà hát Lớn (1 Tràng Tiền, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn và Phát huy văn hóa nghệ thuật dân tộc và Tạp chí Văn hiến Việt Nam đã phối hợp tổ chức “Đêm Ca trù, Quan họ Xuân mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

Với những làn điệu dân ca Quan họ mượt mà, lịch thiệp qua sự biểu diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng như: Thúy Cải, Thúy Hường… cùng các nghệ sĩ trẻ của Đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Câu lạc bộ Quan họ làng Bắc Ninh, với những làn điệu Ca trù nổi tiếng đã đi vào tâm thức của nhiều thế hệ người Việt Nam như: Hát thét nhạc, Hát ru, Đào hồng Đào tuyết, Tỳ Bà Hành…qua lối biểu diễn tinh tế của các ca nương, kép đàn nổi tiếng như: nghệ nhân lão thành Nguyễn Văn Mùi, Nguyễn Thị Chúc, Nguyễn Phú Đẹ cùng các gương mặt trẻ của hai Câu lạc bộ Ca trù Thái Hà và Thăng Long, đêm tôn vinh thực sự đã đem đến cho những người tham dự cảm nhận sâu sắc về hai loại hình nghệ thuật mang phong cách riêng của văn hóa Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao Giải thưởng Đào Tấn cho các nghệ sĩ đã có những cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Hát Quan họ là "đặc sản" dân ca của người Việt ở hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Nó bắt nguồn từ những lối hát đối đáp nam nữ có từ rất lâu đời. Hát Quan họ thường được tổ chức mỗi năm một lần vào dịp hội làng.

Ca trù hay còn gọi Hát Ả đào được định hình với tư cách là một thể loại ca nhạc có đặc trưng, phong cách riêng vào khoảng thế kỷ 15. Ban đầu nó là lối Hát Cửa đình, dần dần thể loại này tách ra để trở thành lối hát thính phòng rất được ưa thích của người Việt ở phía bắc. Có thể nói, Hát Ả đào là nghệ thuật Hát thơ. Nó đã từng có một hệ bài bản phong phú quy định cho từng lối hát thờ, hát chơi và hát thi.

Với những giá trị văn hóa đặc biệt về tập quán xã hội, nghệ thuật trình diễn, kỹ thuật hát, phong cách ứng xử văn hóa, bài bản…, ngày 30/9/2009, Quan họ đã được UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngày 1/10/2009, Ca trù tiếp tục được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.



                                                                                                          Thanh Hải biên tập
TITC