Lễ hội Hoa Hà Nội 2010 đã chính thức khai mạc
Cập nhật: 31/12/2009
Đúng như kế hoạch, vào buổi tối ngày 30/12/2009, Lễ hội Hoa Hà Nội 2010 – sự kiện mở màn cho chuỗi sự kiện hưởng ứng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và Năm Du lịch Quốc gia 2010 đã chính thức khai mạc tại khu vực quảng trường trước tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Với chủ đề “Lung linh sắc hoa Hà Nội”, Lễ hội Hoa là dịp tôn vinh vẻ đẹp của các loài hoa, làng nghề, phố nghề và sự tài hoa, khéo léo của các nghệ nhân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, đồng thời, đây cũng là dịp giới thiệu với du khách trong và ngoài nước vẻ đẹp Hồ Gươm vốn đã lung linh, huyền thoại nay càng đẹp hơn và thấm đượm hào khí Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Tham dự Lễ khai mạc có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng đông đảo người dân thủ đô, du khách trong và ngoài nước…

Mở màn cho Lễ hội là hình ảnh Khuê Văn Các - biểu tượng của Hà Nội, cao 4,5m được kết từ 1.000 bông cúc vàng nằm giữa một trái tim. Liền ngay sau đó vang lên âm thanh rộn rã, hùng tráng của dàn trống hội Thăng Long do các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam trình diễn, đặc biệt, màn phối cảnh sắp đặt chiếc áo dài 10m bên cạnh dàn trống hội ngàn năm. Được biết, chiếc áo dài này được kết từ 1.000 bông hoa tượng trưng cho 4 mùa, do các nghệ nhân của Hà Nội thực hiện.

Trên nền nhạc mượt mà, sâu lắng về Hà Nội, các chương trình nghệ thuật như: trình diễn áo dài “Thiếu nữ Hà Nội bên hoa”, “Sắc hoa Hà Nội” và một số tiết mục ca múa nhạc: “Giọt đàn xuân”, "Hát với mùa xuân", "Mùa xuân làng lúa làng hoa", “Múa hoa", "Hà Nội ba sáu phố phường"... đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem.

                  Biểu tượng Khuê Văn Các

Không gian Lễ hội còn được mở rộng trên mặt và xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm: những bè hoa được kết từ những bông hoa cúc vàng hiển thị con số 1.000 - tượng trưng cho 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội nổi trên mặt hồ; những đại cảnh theo các chủ đề như: “Cầu Long Biên”, “Khuê Văn Các”, “Làng lúa - làng hoa”; “Bốn mùa Hà Nội”; “Trầu-cau”, “Tàu điện Hà Nội”, “Tháp hoa”, “Một góc quê hương”… được sắp đặt xung quanh hồ, phố hoa đi bộ - trục đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn từ ngã tư Tràng Tiến đến đền Bà Kiệu, sẽ giúp du khách có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp Hà Nội xưa và nay hòa lẫn trong sắc hoa tươi thắm và không khí nhộn nhịp của năm mới.

Cùng với sự góp mặt của nhiều loài hoa đẹp như: cúc vàng, layơn, đào…, hơn 30.000 bông hoa tulip tươi do Đại sứ quán Hà Lan Hà Lan gửi tặng Hà Nội cũng khoe sắc trong Lễ hội lần này, góp phần tăng thêm không gian rực rỡ cho sắc xuân.

Tại Lễ hội hoa Hà Nội 2010, ba tác phẩm sẽ được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công nhận là kỷ lục Việt Nam, đó là: chiếc áo dài kết bằng hoa dài nhất (dài 10m), tác phẩm mô phỏng Chiếu dời đô bằng gỗ khảm trai lớn nhất và bình hoa sen bằng mây tre lớn nhất.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:




                                                                                                             Thanh Hải biên tập
TITC