Hưng Yên: Đánh thức tiềm năng du lịch trên quê hương Phố Hiến
Cập nhật: 15/06/2020
"Khai thác tiềm năng, lợi thế để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mang đặc trưng của quê hương Phố Hiến". Đây là mục tiêu được Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên đưa ra tại Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2020 - 2025, diễn ra ngày 12/6.

Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên ra mắt đại hội. Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN

Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên bước đầu thu hút hơn 100 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia, thuộc các lĩnh vực: quản lý di tích, câu lạc bộ văn hóa, làng nghề, khu điểm du lịch, các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành... Đây là những thành viên có năng lực, uy tín để điều hành Hiệp hội phát triển bền vững, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm du lịch vùng đất Phố Hiến có uy tín trên thị trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Hưng Yên vốn là vùng quê hưng thịnh, yên bình với bề dày lịch sử lâu đời; là mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa, văn hiến với hơn 1.800 di tích lịch sử có giá trị. Điển hình là quần thể Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Phố Hiến, cụm di tích Đa Hòa - Dạ Trạch, làng Nôm, đền Phù Ủng... có nhiều làng nghề nổi tiếng như: Hương Cao thôn, đan đó Thủ Sỹ, tương Bần... Hưng Yên có các lễ hội lớn thu hút khách như: Lễ hội Văn hóa dân gian Phố Hiến, lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung... Ngoài ra còn có nhiều ẩm thực, sản vật đặc sắc hấp dẫn như: nhãn lồng, gà Đông Tảo, hạt sen, mật ong, long nhãn, bún thang Phố Hiến, vải trứng Hưng Yên, nếp thơm Hưng Yên...

Những năm gần đây, du lịch Hưng Yên được đầu tư và có bước chuyển biến mới. Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch được hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách. Công tác quảng bá xúc tiến được đẩy mạnh, đưa hình ảnh du lịch Hưng Yên đến với đông đảo khách trong nước và quốc tế. Vì vậy lượng khách du lịch về tham quan, chiêm bái tăng đều qua các năm, duy trì đà tăng trưởng bình quân 12%/năm; mỗi năm Hưng Yên đón 1 triệu lượt khách (tăng 4 lần so với trước năm 2010).

Mặc dù có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển nhưng du lịch của Hưng Yên vẫn chưa được khai thác đúng mức và hiệu quả, sự đóng góp của ngành du lịch cho nền kinh tế chung của tỉnh còn thấp. Thực tế du lịch của Hưng Yên mang tính tự phát, manh mún, việc đầu tư phát triển du lịch chỉ dựa trên cái sẵn có và làm theo cách đơn giản  nhất, chưa chú trọng đến nhu cầu cao của khách du lịch. Theo đó, những điều này đã đi ngược lại nguyên tắc phát triển du lịch bền vững - một mục tiêu cơ bản và cần thiết trong xây dựng và phát triển của ngành du lịch hiện đại.

Quang cảnh đại hội. Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN

Từ thực tế trên, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên được thành lập sẽ thúc đẩy liên kết, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau của các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm du lịch. Qua đó nhằm đánh thức tiềm năng, để du lịch Hưng Yên có điểm nhấn trên bản đồ du lịch của khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của vùng đất Phố Hiến hôm nay.

Mai Ngoan

TTXVN