Đồng Nai: Nâng cấp dịch vụ lưu trú để “hút” khách du lịch
Cập nhật: 10/06/2020
Đồng Nai đang đẩy mạnh các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm kích cầu thu hút khách du lịch đến với Đồng Nai trong năm 2020 với các thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Đồng Nai - Điểm đến an toàn”, “Đồng Nai - Thiên nhiên mời gọi”…

Khu phức hợp nghỉ dưỡng Spring Garden (TP.Long Khánh) mới đi vào hoạt động cuối năm 2019. Ảnh: T.Mộc

Để thu hút và “giữ chân” du khách đến với Đồng Nai, ngoài vấn đề xây dựng các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn thì còn chú trọng đến giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong đó, dịch vụ lưu trú đang được quan tâm, thúc đẩy với một số khu nghỉ dưỡng, resort cao cấp đã hình thành.

* Thêm nhiều lựa chọn cho khách lưu trú

Tính đến thời điểm hiện tại, Đồng Nai có 129 cơ sở lưu trú du lịch, tăng 5 cơ sở so với thời điểm năm 2017. Một số khu, điểm du lịch cũng nâng cấp các dịch vụ của mình để phục vụ du khách như: Khu du lịch (KDL) Bửu Long (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) nâng cấp, mở rộng nhiều hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ lưu trú, ăn uống…; KDL sinh thái Vườn Xoài (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) cũng mở rộng thêm diện tích, nâng cấp dịch vụ lưu trú.

Ngoài ra, thời gian gần đây, một số điểm du lịch mới nổi lên thu hút sự chú ý của khách du lịch bởi quy mô cũng như chất lượng phục vụ khá chuyên nghiệp như: Resort Orchard Home Nam Cát Tiên (H.Tân Phú) với hệ thống phòng nghỉ, villa xen giữa vườn cây ăn trái trên diện tích hàng chục ha cùng với phong cách thiết kế hiện đại, hướng về thiên nhiên cũng như những không gian được thiết kế mới mẻ khiến cho nhiều khách du lịch khi đến đây đều tỏ ra thích thú.

Tương tự, Khu phức hợp nghỉ dưỡng Spring Garden (TP.Long Khánh) cũng đang là điểm du lịch gây sự chú ý với các dịch vụ vườn trái cây 4 mùa, hồ bơi, khu spa - massage, nhà hàng, trung tâm tổ chức sự kiện… vừa bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm 2019. Ngoài ra, các điểm lưu trú khác như: Khách sạn chuẩn 4 sao Chi-Bu Riverside (H.Nhơn Trạch) cung cấp chỗ nghỉ 4 sao với khu vườn, quán bar và nhà hàng, khách sạn Central Park (TP.Biên Hòa) đã được Tổng cục Du lịch công nhận khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên của tỉnh… cũng được nhiều du khách, công ty lữ hành nhận định có nhiều dịch vụ phong phú, nhiều lựa chọn hơn hẳn cho khách du lịch so với giai đoạn trước.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và truyền thông sự kiện Đồng Khởi Travel (TP.HCM) chia sẻ, công ty của ông đang hướng đến phát triển một số tour mới, trong đó đặc biệt chú ý đến Đồng Nai bởi nơi đây không chỉ có nhiều cảnh đẹp mà còn là quê hương của ông. “Tôi vừa có chuyến khảo sát một số dịch vụ du lịch tại Đồng Nai như: KDL Suối Mơ, Vườn quốc gia Cát Tiên và một số resort ở rừng và nhận thấy dịch vụ nơi đây khá ổn, bảo đảm chất lượng, thích hợp cho những du khách yêu thiên nhiên. Thời gian tới, tôi sẽ thiết kế tour cho khách tham quan những địa điểm du lịch của Đồng Nai” - ông Liêm cho biết.

* Bảo đảm chất lượng phục vụ

Được đầu tư ngày càng bài bản, đáp ứng các nhu cầu của du khách, tuy nhiên theo đánh giá của một số doanh nghiệp lữ hành cũng như đơn vị quản lý du lịch và du khách, để thu hút được khách du lịch chấp nhận nghỉ dưỡng, lưu trú khi đi du lịch, ngành Du lịch Đồng Nai cần phải nâng chất lượng phục vụ, bảo đảm tính chuyên nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoài (Q.Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ, gia đình bà từng nghỉ dưỡng tại một khách sạn khu vực xã Nam Cát Tiên (H.Tân Phú), dù là khách sạn nằm ở vùng sâu, vùng xa nhưng phòng nghỉ luôn được bảo đảm sạch sẽ, nhân viên cũng đáp ứng cơ bản những yêu cầu của du khách. Tuy nhiên, theo bà Hoài, các nhân viên vẫn chưa có tính chuyên nghiệp cao, chưa có sự tương tác, nhiệt tình với du khách trong vấn đề giao tiếp.

Ông Trương Công Vững, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tre Xanh Nam Cát Tiên (H.Tân Phú) chia sẻ, gần đây khá nhiều dịch vụ lưu trú, quán ăn, nhà hàng được phát triển mạnh mẽ ở Tân Phú cũng như một số địa phương khác. Đây là điều kiện giúp bà con có thêm thu nhập, phát triển kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, để du lịch Đồng Nai thật sự trở thành điểm đến thu hút du khách, các doanh nghiệp cũng như cá nhân làm du lịch vẫn cần học hỏi, nâng cao kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử với du khách. Theo ông Vững, khi chất lượng phục vụ tăng thì lượng du khách đến tham quan và nhu cầu lưu trú sẽ tăng, đồng thời ngành Du lịch tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh để cùng phát triển.   

Năm 2019, tổng lượt khách đến tham quan, vui chơi giải trí và lưu trú tại Đồng Nai đạt trên 4,4 triệu lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2018. Doanh thu dịch vụ du lịch đạt trên 1,6 ngàn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Mục tiêu trong năm 2020 của ngành Du lịch Đồng Nai phấn đấu thu hút lượt khách đến tham quan và lưu trú du lịch đạt 5 triệu lượt, tăng 13,5% so với cùng kỳ.  Mục tiêu doanh thu dịch vụ du lịch đặt ra là 1.850 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 nên thời gian qua, Đồng Nai cũng như cả nước đang thực hiện các biện pháp kích cầu du lịch nội địa, nhằm đạt được kết quả tích cực nhất.

Thủy Mộc

Báo Đồng Nai