Hội thảo quốc tế “Hội An - 10 năm Di sản Văn hóa Thế giới”
Cập nhật: 17/08/2009
Trong hai ngày 15 -16/8/2009, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, đã diễn ra Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hội An - 10 năm Di sản Văn hóa Thế giới”.

Tham gia hội thảo có rất nhiều chuyên gia, nhà khảo cổ, nhà nghiên cứu khoa học của những nước có Di sản Văn hóa Thế giới và kinh nghiệm trong công tác bảo tồn di tích cùng đông đảo phóng viên báo chí Trung ương và địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày những báo cáo, tham luận có giá trị thực tiễn cao, khẳng định được nỗ lực và thành quả trong công tác bảo tồn, trùng tu và phát triển Đô thị cổ Hội An của chính quyền và nhân dân Hội An, đặc biệt, từ khi Đô thị này được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới như: “Đô thị cổ ở châu Á”, “Bảo tồn kiến trúc truyền thống”, “Khảo cổ học Hội An”, “Di sản văn hóa và phát triển du lịch”, “Ẩm thực và phong tục”...

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra những quan điểm, bàn luận về vấn đề: làm sao giữ được cân bằng giữa bảo tồn và phát triển du lịch cho phù hợp với xu thế phát triển hiện nay, không chỉ đối với Đô thị cổ Hội An mà còn đối với các Di sản Văn hóa Thế giới khác. Đồng thời, các đại biểu cũng đưa ra những giải pháp hữu hiệu cho công tác bảo tồn và phát triển Đô thị cổ Hội An nhằm thu hút ngày một đông hơn lượng du khách trong nước và quốc tế đến với địa chỉ du lịch hấp dẫn này.

Với những giá trị nổi trội mang tính toàn cầu, tại kỳ họp thứ 23 từ ngày 29/11 đến ngày 4/12/1999 ở Marrakesh (Morocco), Đô thị cổ Hội An đã được Ủy ban Di sản thế giới của UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới.
Trung tâm Thông tin du lịch biên tập