Hà Nội tích cực chuẩn bị nâng cấp trạm thông tin du lịch tự động
Cập nhật: 17/03/2014
Để phục vụ sự kiện lớn APEC vào cuối năm 2006, đã có 37 trạm thông tin du lịch điện tử được lắp đặt tại các tuyến phố chính và trung tâm giải trí trong các quận nội thành của Thủ đô. Sau một thời gian sử dụng, hiện nay các trạm này đã xuống cấp, hầu hết đều không hoạt động hiệu quả. Trước tình hình đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội (VHTTDL) đã đưa ra những phương án chuẩn bị tích cực để nâng cấp các trạm thông tin du lịch tự động này. 
 

Các trạm thông tin du lịch điện tử với kinh phí lên tới gần 10.000USD/trạm, được lắp đặt nhằm cung cấp các thông tin cần thiết cho khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh, xúc tiến phát triển du lịch Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong thời gian đầu hoạt động, các trạm thông tin này đã cung cấp một số thông tin công cộng được tin hóa với khách du lịch quốc tế, nhất là khách của các quốc gia ở Bắc Mỹ và châu Âu… Đây cũng là định hướng trọng tâm của ngành du lịch nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng khi hướng tới phục vụ đối tượng khách du lịch đến từ các nước phát triển. 

Các trạm này được đặt trên vỉa hè của các tuyến phố chính, quanh hồ Hoàn Kiếm, sân bay Nội Bài. Nhìn bề ngoài trạm giống như bốt điện thoại thẻ, với diện tích khoảng 1,5m², có mái che, bên trong đặt 1 - 2 màn hình cảm ứng. Người sử dụng chỉ cần nhấn ngón tay vào các mục hiển thị trên màn hình, sau đó sẽ nhận được các thông tin giới thiệu về Hà Nội, điểm du lịch, nhà hàng, trung tâm mua sắm, giải trí... bằng 2 ngôn ngữ Việt - Anh. Ngay từ khi mới xuất hiện, những trạm thông tin đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân và du khách nước ngoài. Sau một thời gian đi vào hoạt động, đến nay hầu hết các trạm đã bị hỏng hóc, xuống cấp, thông tin không được cập nhật, công nghệ lạc hậu, do sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cơ quan quản lý đô thị và ý thức của người sử dụng. 

Trước thực trạng đó, Sở VHTTDL Hà Nội có đề xuất với UBND TP. Hà Nội hai phương án đối với các trạm thông tin du lịch trên địa bàn Hà Nội, bao gồm: tiếp tục xã hội hóa 100% trên cơ sở 37 trạm thông tin cũ và đổi mới công nghệ, nâng cấp thiết bị kỹ thuật, thiết kế hình thức gọn và đẹp hơn; thanh lý toàn bộ dự án do hệ thống đã xuống cấp, lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu thông tin hiện tại. 

Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Tô Văn Động khẳng định, Sở VHTTDL Hà Nội sẽ có những hoạt động tích cực, phương án cụ thể nhằm nâng cấp trạm thông tin du lịch tự động trong thời gian sớm nhất, hướng tới phục vụ du khách ngày càng tốt hơn, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng về du lịch mà Hà Nội đã đặt ra trong năm 2014.

VTR