Nghệ An phát triển du lịch gắn với hàng không
Cập nhật: 16/10/2013
Phát triển du lịch gắn với hàng không là một trong những việc làm cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đi và đến Nghệ An và các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ.

Cảng hàng không Vinh

Thời gian qua, Nghệ An đã hợp tác chặt chẽ với Tổng Công ty hàng không Việt Nam để mở thêm các đường bay, ban hành nhiều ưu đãi về vận chuyển, phân phối miễn phí các ấn phẩm quảng bá du lịch Nghệ An trên các tuyến bay nội địa, quốc tế… đã thu hút số lượng khách du dịch qua đường hàng không tăng nhanh.

Từ đầu năm 2013 đến nay, tổng lượng khách du lịch đến Nghệ An đạt trên 4,1 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch và người dân đi và đến Nghệ An qua đường hàng không đạt 457.249 lượt (năm 2012 có 635.277 lượt). Qua đó cho thấy nhu cầu khách đi du lịch đường hàng không ngày càng tăng. 

Ông Nguyễn Hồng Lam, người dân sống ở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng thường đi máy bay đến Nghệ An, cho biết: Quê tôi ở Hà Tĩnh nên tôi thường xuyên đi máy bay về Vinh, sau đó về quê. Những ngày lễ, Tết tôi thường đưa cả gia đình về quê tắm biển Cửa Lò và đi  du lịch.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An cho biết: “Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An và Tổng Công ty hàng không Việt Nam đã phối hợp thực hiện rất hiệu quả phát triển du lịch gắn với hàng không. Điển hình như năm 2005, nhân sự kiện tổ chức Năm Du lịch quốc gia tại Nghệ An, ngành Hàng không đã có nhiều ưu đãi về vận chuyển, phân phối miễn phí các ấn phẩm quảng bá du lịch Nghệ An trên các chuyến bay nội địa, quốc tế. Ngoài đường bay Vinh – TP. Hồ Chí Minh khai thác rất hiệu quả, tỉnh và Tổng Công ty hàng không Việt Nam cũng đã rất thành công khi phối hợp mở lại đường bay Vinh – Hà Nội (vào năm 2010) và đường bay Vinh – Đà Nẵng – Buôn Mê Thuột (năm 2012)”.

Tuy nhiên, hoạt động du lịch Nghệ An qua đường hàng không vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như đường bay nội địa tại sân bay Vinh còn ít và chưa có đường bay quốc tế nên hạn chế việc thu hút các nguồn khách du lịch từ các thị trường trọng điểm đến Nghệ An. Ngoài việc chưa chú trọng công tác tuyên truyền về các sản phẩm, dịch vụ hàng không, một vấn đề khó khăn hiện nay của các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh là chưa phối hợp chặt chẽ với ngành Hàng không để được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về giá cước, giá vé máy bay cho các đoàn khách du lịch để từ đó tăng sức cạnh tranh với các công ty lữ hành trong nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 30 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, trong đó có 10 đơn vị lữ hành quốc tế, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành ngoại tỉnh đặt văn phòng tại Nghệ An.

Hiện nay, Cảng Hàng không Vinh giữ vai trò là trung tâm của cả vùng Bắc Trung bộ nên vừa qua ngành Hàng không đã quyết định đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng cấp  thành sân bay quốc tế. Mới đây, các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Hàng không Việt Nam đã phối hợp mở đường bay quốc tế đầu tiên Vinh - Viên Chăn (Lào). Được biết, hiện nay các cấp, ngành liên quan đang tích cực chuẩn bị những điều kiện cần thiết như: Xin ý kiến chấp thuận mở đường bay Vinh - Viên Chăn, hoàn thành thủ tục cấp phép, xây dựng nhà ga, quảng bá, phát động thị trường…  Hàng không Việt Nam dự kiến sẽ thực hiện đường bay Vinh - Viên Chăn vào quý 1/2014 với tần suất ban đầu 4 chuyến bay/ngày bằng loại máy bay ATR 72. Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho hay: “Hiện nay sở và các ngành liên quan đang tích cực đề nghị Hàng không Việt Nam sớm hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở dự án nhà ga tạm Cảng Hàng không Vinh để triển khai các bước tiếp theo của dự án và hoàn thành thủ tục cấp phép Sân bay Vinh được khai thác đường bay quốc tế, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai đường bay Vinh - Viên Chăn”.

Nghệ An và các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ được các nhà chuyên môn đánh giá là nơi có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nên việc liên kết, hợp tác của ngành Du lịch với hàng không là rất cần thiết, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng tăng khách du lịch. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả lĩnh vực này, ngoài việc đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch, bảo đảm các điều kiện về an toàn, an ninh, môi trường, văn hóa… Nghệ An cũng cần đầu tư quảng bá, xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch tại địa phương nhằm tăng sức hấp dẫn du khách.

 

Báo Nghệ An