Du lịch dịp lễ 2/9 - du khách tăng, phục vụ ổn
Cập nhật: 04/09/2013
Theo ghi nhận tại Khánh Hoà, từ sáng sớm ngày 2/9, tại các điểm du lịch như: Vinpearl Land, Hòn Tằm, Đảo Khỉ, Suối Hoa Lan, Tháp bà Pô Nagar… đông nghẹt du khách tới tham quan. Hệ thống lưu trú ở Nha Trang hiện có khoảng 14.000 phòng, khá đa dạng và phong phú từ cao cấp đến bình dân.
Theo khảo sát, hầu hết các khách sạn từ 3 sao trở lên ở Nha Trang đều đã hết phòng. Những khách sạn 1 sao, 2 sao gần biển, trên các tuyến đường như Tuệ Tĩnh, Trần Quang Khải, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Phạm Văn Đồng cũng từ chối nhận khách.

Một số ít khách sạn thông báo trên mạng vẫn còn phòng nhưng nhân viên ở đây thông báo chỉ nhận đặt trực tiếp. Một số ít khách sạn nhỏ thông báo còn phòng, nhưng giá phòng cũng đã được nâng lên so với ngày thường từ 30 - 50%.

Anh Trần Mạnh Hùng (đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù anh và gia đình đã du lịch nhiều nơi, nhưng Nha Trang vẫn là điểm du lịch hấp dẫn. Theo anh Hùng, Nha Trang có bãi biển đẹp, con người hiền hòa và đặc biệt tình trạng chặt chém không “quá đáng” như những nơi khác.

Ông Bùi Xuân Lương, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở VHTTDL Khánh Hòa cho biết, mặc dù năm nay Nha Trang đưa vào khai thác một loạt khách sạn lớn 4, 5 sao như Havana, Champa Island, Nha Trang Center, Vinpearl, Diamond Bay… nhưng đến nay theo báo cáo, công suất phòng của các khách sạn 3 - 5 sao đã đạt 90%. Dự kiến, lượng khách du lịch tới Nha Trang đạt gần 100.000 người, trong đó khách quốc tế đạt 15.800 và khách nội địa đạt 78.700 người, tăng khoảng 8% so với thời điểm này năm trước.

Để chuẩn bị đón du khách nghỉ lễ, đồng thời khởi động mùa du lịch năm nay, các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch đều có chương trình riêng thu hút khách hàng. Theo trang thông tin du lịch của Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa thì mùa du lịch năm nay, Công ty du lịch Phú Long cũng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để chuẩn bị lễ hội Hoa Quả Sơn trên đảo Hòn Lao; Khu du lịch giải trí Vinpearl khai trương khu trò chơi mạo hiểm; khách sạn Novotel Nha Trang diễn ra chương trình thưởng lãm nghệ thuật nấu ăn đỉnh cao và thưởng thức những món ăn chế biến từ nguyên liệu hải sản của vua bếp Dương Huy Khải; 19 giờ ngày 29/8, Khu du lịch Champa Island tổ chức lễ thả đèn hoa đăng với 15.000 chiếc đèn hoa đăng thắp sáng cửa sông Cái; khách sạn Sun Rise, Havana, Sheraton tổ chức tiệc buffet nhiều món... Các khu vui chơi: Đảo Khỉ, Suối Thạch Lâm, Tắm bùn trăm trứng... đều có những chương trình phong phú.

Theo Thanh tra Sở VHTTDL tỉnh Khánh Hòa, vẫn như mọi năm dịp lễ năm nay Thanh tra sở thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra giá cả dịch vụ, niêm yết giá phòng tại các điểm du lịch và cơ sở lưu trú. Số điện thoại nóng ((84-58) 3811871 hoặc 0905110467) của Sở sẽ mở 24/24 giờ để nhận các cuộc gọi phản ánh của du khách.

Theo Sở VHTTDL Bình Thuận, tổng lượng khách du lịch lưu trú và tham quan trong dịp lễ Quốc khánh năm nay đạt khoảng 43.500 lượt, trong đó khách quốc tế khoảng 4.000 lượt.

Bình quân công suất huy động buồng phòng của tất cả các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh trong dịp lễ 2/9 năm nay đạt khoảng 70%. Trong 2 ngày cao điểm 31/8 và 1/9, công suất phòng của các khách sạn, resort có chất lượng tiêu chuẩn 3-4 sao ở các khu vực như Trung tâm Phan Thiết, Hàm Tiến, Mũi Né, Tiến Thành, Hàm Thuận Nam, La Gi đạt trên 95%, còn lại tỷ lệ sử dụng phòng bình quân từ 60% - 70%. Lượng khách du lịch quốc tế dịp này so với năm ngoái ổn định. Lượng khách tham quan (đến và về ngay trong ngày) khá cao.

Bên cạnh đó, khách tham quan tại các điểm du lịch như Chùa Cổ Thạch, Bàu Trắng, Đồi Cát Bay, Đồi Dương - Thương Chánh ở Phan Thiết, Tà Cú, Dinh Thầy Thím, Đồi Dương La Gi… khoảng 60.000 người; tại Bàu Trắng, một số hộ dân đã mạnh dạn đầu tư các phòng lưu trú đủ tiêu chuẩn phục vụ cho khách du lịch, dịch vụ chạy xe địa hình trên cát cũng đã thu hút lượng khách tham quan và nghỉ lại một đêm. Khu vực Tuy Phong, lượng khách tham quan, lưu trú tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Hầu hết các cơ sở kinh doanh du lịch, nhà hàng đều triển khai thực hiện khá tốt công tác chuẩn bị, thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với hoạt động phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách trong dịp Quốc khánh nên không có trường hợp ngộ độc thực phẩm đáng tiếc nào xảy ra.

Chất lượng sản phẩm hàng hoá, dịch vụ; chất lượng phục vụ du khách được bảo đảm. Giá cả dịch vụ du lịch trong dịp lễ 2.9 năm nay khá bình ổn. Nhìn chung, giá phòng không tăng so với thời điểm trước lễ, các cơ sở tiếp tục thực hiện chương trình kích cầu của Tổng cục Du lịch giảm giá, khuyến mãi dịch vụ cho khách du lịch đi theo tour trong dịp lễ, chỉ một số khách sạn một sao, nhà nghỉ du lịch và nhà trọ giá phòng có tăng nhưng không đáng kể; giá dịch vụ vận chuyển khách có tăng so với trước do giá nhiên liệu tăng; giá các mặt hàng hải sản tăng khoảng 20-30%. Việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết được các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống, mua sắm thực hiện nghiêm túc.

Tại các địa bàn trọng điểm du lịch, địa phương đều chủ động triển khai công tác phối hợp tổ chức sinh hoạt với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch ở địa bàn chấp hành tốt các quy định; triển khai sắp xếp có trật tự các bến bãi đỗ xe, kiểm soát tốc độ phương tiện nên không xảy ra tình trạng ùn tắt hoặc tai nạn giao thông; công tác cứu hộ tại các bãi tắm công cộng được chú trọng, tại các bãi biển nằm trong khu vực doanh nghiệp đã được cắm cờ hiệu, phao tiêu và duy trì lực lượng thường trực nên bảo đảm được an toàn cho du khách. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường ở tất cả các khu du lịch, các điểm tham quan du lịch trên địa bàn toàn tỉnh được đảm bảo.

Một điểm cộng nữa cho hoạt động du lịch Bình Thuận dịp lễ 2/9 năm nay là lần đầu tiên Phòng thông tin hỗ trợ du khách đã công bố rộng rãi thông tin về đường dây nóng và tăng cường nhân lực trực ban tiếp nhận thông tin từ du khách trong suốt dịp lễ. Đã tiếp nhận 3 cuộc điện thoại vào đường dây nóng và kịp thời thông tin hướng dẫn, hỗ trợ du khách.
Báo Văn hóa