Hội thảo chuyên đề lấy ý kiến xây dựng chế độ báo cáo thống kê du lịch
Cập nhật: 03/09/2013
(TITC)- Xây dựng chế độ báo cáo thống kê du lịch áp dụng đối với các cơ quan quản lý và đơn vị, cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực du lịch là nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình tổng thể thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thống kê du lịch và triển khai áp dụng mô hình tài khoản vệ tinh du lịch ở Việt Nam.

 

      {C}Đoàn công tác làm việc tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
                                           tỉnh Thừa Thiên - Huế
{C}{C}

Vừa qua, Tổng cục Du lịch đã xin ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị quản lý du lịch vào dự thảo “Chế độ báo cáo thống kê du lịch”. Đồng thời, để đảm bảo chế độ báo cáo thống kê du lịch khi được ban hành nhanh chóng áp dụng có hiệu quả trong thực tế, cuối tháng 8, đầu tháng 9, Tổng cục Du lịch đã cử đoàn công tác, phối hợp với một số Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) địa phương gồm: Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP. HCM, Lào Cai và Quảng Ninh tổ chức hội thảo lấy ý kiến trực tiếp từ các doanh nghiệp du lịch về chế độ báo cáo thống kê du lịch.

 

 

Đoàn công tác làm việc tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
                                           thành phố Đà Nẵng

Tại các buổi hội thảo, đại diện lãnh đạo các Sở VHTTDL đều nêu rõ vai trò quan trọng của thống kê du lịch trong các cơ quan quản lý nhà nước, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề cần được thống nhất trong quá trình thực hiện báo cáo ở tất cả các địa phương trong cả nước.

 

Đại diện Tổng cục Du lịch cho biết, thực hiện Quyết định số 5139/QĐ-BVHTTDL ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đang tiến hành soạn thảo “Chế độ báo cáo thống kê du lịch”. Mục đích chính của hội thảo là xin ý kiến của các đơn vị, doanh nghiệp về chế độ báo cáo thống kê du lịch để đảm bảo việc tập hợp các số liệu thống kê từ cơ sở lên đến các Sở VHTTDL, Tổng cục Du lịch để tổng hợp báo cáo Bộ VHTTDL.

 

                                       Đại biểu góp ý tại hội thảo

Các buổi hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến kỳ báo cáo, hình thức nộp báo cáo, nội hàm các chỉ tiêu cũng như các điều kiện cần và có để triển khai ghi thông tin theo mẫu biểu báo cáo. Với hình thức là buổi tọa đàm, các ý kiến đều được giải thích, trao đổi và tiếp thu để hoàn chỉnh lại dự thảo báo cáo trình lãnh đạo để sớm ban hành được chế độ báo cáo thống kê du lịch cho toàn ngành.

 

Hội thảo cũng là dịp để Tổng cục Du lịch, Sở VHTTDL và các doanh nghiệp chia sẻ những vướng mắc trong công tác báo cáo thống kê du lịch.

 

Chế độ báo cáo thống kê du lịch (tổng hợp và cơ sở) bao gồm các quy định về đối tượng thực hiện, phạm vi, nội dung báo cáo, kỳ hạn, thời hạn thực hiện, nơi nhận báo cáo do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, trong đó:

 Chế độ báo cáo thống kê tổng hợp áp dụng đối với các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm cung cấp thông tin về tình hình hoạt động du lịch tại các địa phương, tổng hợp thông tin thống kê từ các báo cáo thống kê cơ sở, báo cáo tài chính, kết quả các cuộc điều tra thống kê và các nguồn thông tin khác theo hệ thống biểu mẫu thống nhất để phục vụ biên soạn hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Du lịch trên phạm vi quốc gia.

 Chế độ báo cáo thống kê cơ sở  áp dụng đối với các đơn vị kinh doanh du lịch nhằm cung cấp thông tin các chỉ tiêu du lịch tập hợp từ số liệu ghi chép ban đầu theo hệ thống biểu mẫu thống nhất và báo cáo cho cơ quan quản lý nhà nước Du lịch tại địa phương, phục vụ biên soạn báo cáo thống kê tổng hợp về du lịch.

 

 (Trích Dự thảo Tài liệu Chế độ báo cáo thống kê du lịch)

 


Hồng Thanh - Phương Anh