Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng môi trường du lịch, thân thiện
Cập nhật: 28/06/2013
Để tạo niềm tin và sức hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước đến với Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương này đã kiên quyết loại bỏ những cơ sở kinh doanh ăn uống vi phạm quy định pháp luật; đồng thời, tăng cường bảo đảm an ninh cho du khách, cũng như giữ gìn môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp.

Các ngành chức năng TP. Vũng Tàu đã tổ chức hệ thống loa phát thanh phổ biến những quy định trong kinh doanh du lịch, kêu gọi cộng đồng thực hiện tốt các quy định pháp luật trong kinh doanh; đồng thời, lắp đặt các panô công bố hệ thống “Địa chỉ tin cậy của du lịch thành phố Vũng Tàu” và số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo các cơ quan quản lý về du lịch tại các vị trí công cộng trong khu vực trọng điểm du lịch.

Cùng với đó, thành phố Vũng Tàu đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra thường xuyên các địa chỉ “đen” bị du khách phản ánh, kết hợp xử phạt nặng các trường hợp vi phạm và rút giấy phép đăng ký kinh doanh.

Nhằm chủ động làm tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác bảo đảm trật tự công cộng, đô thị và trị an tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với các huyện, thành phố trong tỉnh, tiếp tục tăng cường giữ gìn trật tự trị an, vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan, bãi tắm; phối hợp với các lực lượng liên quan kiểm tra, phát hiện và xử lý triệt để những hành vi gian lận, tăng giá, "chặt chém:, đeo bám, ép khách du lịch.

Công khai số điện thoại, địa chỉ của các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh để du khách và nhân dân biết như: Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động thương binh và Xã hội, Sở Công thương, Sở Công an. Các sở này sẽ có chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch giải quyết các vấn đề cụ thể, tạo chuyển biến trong việc chấn chỉnh lập lại trật tự đô thị công cộng và trị an tại khu du lịch. Trong đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu có trách nhiệm làm đầu mối theo dõi kiểm tra, đôn đốc thực hiện chỉ thị, kịp thời kiến nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc phát sinh; đồng thời, đề xuất khen thưởng cá nhân, tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Được biết, trong những năm gần đây, công tác giáo dục, tuyên truyền những quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của các doanh nghiệp về bảo vệ môi trường du lịch biển. Trong đó, có sự nỗ lực tham gia của các doanh nghiệp du lịch.

Một trong những việc làm thiết thực được nhiều doanh nghiệp du lịch, nhất là du lịch biển thực hiện nhằm bảo vệ môi trường là đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải đạt chuẩn. Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trên địa bàn tỉnh, hiện có 188 khách sạn và resort đang hoạt động với khoảng 7.900 phòng, trong đó, hơn 50% số khách sạn, resort được xây dựng trước năm 2005, nên thiếu hệ thống xử lý nước thải hoặc có nhưng chưa đạt quy chuẩn.

Không chỉ đầu tư hệ thống xử lý nước thải, ngành du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn tích cực tuyên truyền, vận động ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường trong chính đội ngũ nhân viên, lao động, để từ đó lan tỏa ra cộng đồng. Ngoài các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tết trồng cây, Tuần lễ biển đảo như: Diễu hành vì môi trường, các cuộc thi tìm hiểu về biến đổi khí hậu và nguồn nước, "Tắt đèn vào giờ Trái đất"…, các đơn vị kinh doanh du lịch còn thường xuyên tổ chức những việc làm thiết thực nhằm tác động trực tiếp vào ý thức của du khách và cộng đồng như: Trồng thêm cây xanh, làm sạch bãi biển…

Hiện, thành phố Vũng Tàu đang xây dựng bộ tiêu chí chấm điểm khu du lịch đạt chuẩn, trong đó các tiêu chí về cảnh quan, gìn giữ môi trường sạch, đẹp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng đơn vị kinh doanh đối với khu vực mình quản lý, để từ đó, mỗi đơn vị sẽ có những cách làm phù hợp để thu hút du khách cùng tham gia.

www.brt.org.vn