Cáp treo, xe điện Tây Thiên mùa bội thu
Cập nhật: 22/03/2013
Liên tục vài tháng qua, lượng du khách đến tỉnh Vĩnh Phúc tăng khá cao và đem lại nguồn lợi lớn cho tỉnh. Điểm đến được nhiều người quan tâm nhất là Khu danh thắng Tây Thiên, nằm trên địa bàn huyện Tam Đảo, với dịch vụ cáp treo, xe điện hoạt động hiệu quả, tinh thần phục vụ cao.

Trung bình mỗi ngày Khu danh thắng Tây Thiên đón 5 ngàn người và riêng vào dịp thứ bảy, chủ nhật, mỗi ngày có khoảng 10 ngàn người đến với khu danh thắng này. Du khách đến với Tây Thiên để thăm quần thể di tích lịch sử - văn hoá, bao gồm hệ thống các đền, chùa có giá trị văn hóa và khảo cổ và công tác trùng tu tôn tạo hệ thống đền, chùa, từng bước khẳng định vị trí của một trung tâm tín ngưỡng giao thoa giữa văn hóa Phật giáo và tín ngưỡng thờ Mẫu.

Bà Đặng Thị Như Quỳnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Lạc Hồng - Tây Thiên cho biết: Riêng 2 tháng đầu năm 2013, Công ty đã phục vụ hàng trăm ngàn du khách đi cáp treo và xe điện, doanh thu đạt gần 20 tỷ đồng và sang đến tháng 3/2013 mỗi ngày công ty thu từ 350 đến 360 triệu đồng. Tỷ lệ du khách đến với Tây Thiên mua vé đi cáp treo và xe điện khoảng từ 35 đến 40%. Giá vé một chiều cho người lớn là 120 ngàn đồng, cho trẻ em là 70 ngàn đồng và giá vé khứ hồi là 180 ngàn đồng đối với người lớn, khứ hồi trẻ em là 120 ngàn đồng; giá xe điện từ đền Thỏng tới chân ga cáp treo là 40 ngàn đồng/lượt lên và xuống.

Khu danh thắng Tây Thiên chỉ cách Hà Nội khoảng 85 km, mặt khác lại gần Khu nghỉ mát Tam Đảo tại thị trấn phố núi Tam Đảo... Do đó, du khách đến Tây Thiên không chỉ trong dịp lễ hội đầu xuân, năm mới mà còn đến tất cả các tháng trong năm để vừa du lịch tâm linh, vừa nghỉ dưỡng.

Theo ước tính của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc, 2 tháng đầu năm 2013,đã có gần 30 vạn lượt khách đến tham quan, du lịch tại Vĩnh Phúc; tổng doanh thu du lịch đạt trên 32 tỷ đồng. Trong đó, riêng khu danh thắng Tây Thiên đã đón khoảng 27 vạn lượt, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2012. Dự kiến trong Tuần Văn hóa - Du lịch Vĩnh Phúc năm 2013 sẽ diễn ra trong vài ngày tới, lượng khách du lịch sẽ tăng đột biến.

Để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của du khách, UBND tỉnh đang chỉ đạo các cấp, các ngành, các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp các công trình trọng điểm: Khu công viên quảng trường tỉnh, khu di tích, danh thắng Tây Thiên, đền thờ Tả Tướng quốc Trần Nguyên Hãn... Theo đó, đổi mới, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch; đẩy mạnh công tác quản lý đối với di tích và lễ hội, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự để thu hút khách, tạo sự chú ý, quan tâm của đông đảo người dân hơn.

Báo Tin tức