Uông Bí (Quảng Ninh) nỗ lực phát triển du lịch cho tương xứng với tiềm năng
Cập nhật: 30/01/2013
Nói đến du lịch Uông Bí (Quảng Ninh), không thể không nhắc đến khu di tích danh thắng Yên Tử. Bởi đây là một thế mạnh của TP. Uông Bí trong việc phát triển du lịch văn hoá tâm linh. Mỗi năm khu di tích danh thắng Yên Tử đón khoảng hơn 2 triệu lượt khách đến tham quan.

Những ngày cuối năm này, nếu có dịp đến tham quan, vãn cảnh khu du lịch danh thắng Yên Tử, du khách sẽ cảm nhận rất rõ sự thay đổi về cơ sở hạ tầng du lịch, vấn đề vệ sinh môi trường, trật tự ngăn nắp của các dịch vụ hàng quán. Tuy vào thời điểm này, không phải là mùa chính hội, lượng khách đến tham quan không đông, nhưng những gì đang được chứng kiến ở đây cho thấy, khu di tích đang ngày càng được hoàn thiện hơn về cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch, sẵn sàng phục vụ đón khách trong mùa lễ hội mới. Theo lãnh đạo TP. Uông Bí cho biết, trong những năm qua, xác định Yên Tử là địa bàn trọng tâm của du lịch Uông Bí nên thành phố luôn quan tâm đến công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, nhiều hạng mục đã được đầu tư và đưa vào phục vụ khu du lịch như: đầu tư cơ sở hạ tầng, công trình kiến trúc tại vùng đệm (xã Thượng Yên Công); nâng cấp tuyến đường giao thông từ quốc lộ 18A vào suối Giải Oan, tuyến đường hành hương nối giữa các chùa, tháp, xây dựng, nâng cấp hệ thống dịch vụ cáp treo, hệ thống điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, cấp thoát nước, thu gom rác thải, cải tạo bến xe và hệ thống dịch vụ phục vụ khách du lịch... Bên cạnh đó, thành phố cũng tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch nhằm phục vụ du khách tốt hơn. Nhờ môi trường cảnh quan thường xuyên được tôn tạo, bảo vệ, công tác giữ gìn an ninh trật tự được đảm bảo nên hàng năm lượng khách du lịch và các nguồn thu từ du lịch mỗi năm một tăng. Năm 2012, TP. Uông Bí đón  2,6 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch đến tham quan Yên Tử đã đạt 2,2 triệu lượt. Vào mùa lễ hội, ngày cao điểm Yên Tử đón hàng vạn khách du lịch đến tham quan.

Bên cạnh những mặt tích cực, bức tranh phát triển du lịch chung của toàn thành phố vẫn tồn tại những hạn chế như: nhiều điểm du lịch sinh thái được quy hoạch phát triển từ khá lâu nhưng vẫn chưa được đầu tư hoàn thiện; dịch vụ lưu trú trên địa bàn thành phố chưa tương xứng với vị thế của một trong 4 trung tâm du lịch của tỉnh. Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn TP. Uông Bí có trên 130 cơ sở lưu trú với hơn 1.000 phòng nghỉ nhưng chủ yếu là những nhà nghỉ bình dân, hệ thống khách sạn đạt tiêu chuẩn hầu như chưa có. Ngoài ra, các nhà hàng phục vụ ăn uống cũng chưa được quan tâm đầu tư nên chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Để du lịch Uông Bí phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng, xứng danh là 1 trong 4 trung tâm trọng điểm về du lịch của tỉnh, hiện nay, TP. Uông Bí đang dần khắc phục những hạn chế. Đồng thời đề ra các biện pháp tiếp tục phát huy lợi thế và vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, thu hút các nhà đầu tư, tập trung mọi nguồn lực phát triển, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch, gắn bảo vệ môi trường, sinh thái với bảo vệ các giá trị lịch sử, văn hoá.

Theo Ban tổ chức Lễ hội Yên Tử, hiện nay TP. Uông Bí đang tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, y tế, an ninh trật tự, triển khai phân luồng, phân tuyến, hướng dẫn đảm bảo giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và tuyến đường vào khu di tích Yên Tử để chuẩn bị cho Lễ đón bằng công nhận di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử là di tích quốc gia đặc biệt và khai hội xuân Yên Tử 2013 vào ngày 18-2-2013 (tức mồng 9 tháng Giêng năm Quý Tỵ) tại chùa Trình.

Báo Quảng Ninh