Phát triển nghề và làng nghề truyền thống gắn với du lịch
Cập nhật: 09/01/2013
Du lịch làng nghề đang trở thành hướng đi mới trong quá trình phát triển của du lịch Việt Nam. Ngoài những lợi thế như: cảnh quan thiên nhiên, vị trí địa lý, bản sắc văn hóa, các làng nghề truyền thống còn có sức hút đặc biệt bởi mỗi làng lại gắn với bản sắc văn hóa hay một hệ thống di tích sẵn có.

Tham gia tour du lịch làng nghề, du khách không chỉ ngắm nhìn khung cảnh làng quê thanh bình mà còn được tham quan nơi sản xuất, thậm chí có thể cùng tham gia quá trình tạo ra sản phẩm.

Đối với Sơn La, ngành nghề truyền thống ở khu vực nông thôn đã có từ lâu đời như: nghề dệt thổ cẩm, mây tre đan, rèn, gốm, trồng lanh dệt vải, chế biến thịt khô, chuối khô, long nhãn... Hiện nay, còn phát triển thêm chế biến nông- lâm sản (chè búp khô; bún, bánh; chế biến gỗ...); sản xuất vật liệu xây dựng (gạch nung). Các sản phẩm của ngành nghề như: ghế mây, mâm mây, ếp khẩu, noong, nia; vải, quần áo thổ cẩm, vỏ chăn, gối, đệm, mũ, khăn piêu, túi thổ cẩm, ví thổ cẩm... đã được trưng bày, giới thiệu và bán làm đồ lưu niệm và gia dụng tại các điểm du lịch. Tuy nhiên, những tiềm năng này vẫn chưa được khai thác một cách hiệu quả, còn thiếu các nguồn lực cho quá trình phát triển. Việc dự báo thông tin thị trường trong nước, trên thế giới đối với các ngành hàng tiềm năng để nắm bắt và phát huy hiệu quả cơ hội thị trường còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Sơn La chưa có làng nghề nào đạt được các tiêu chí theo Nghị định 66/2006-NĐ-CP của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn.

Phát triển nghề và làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch trên cơ sở sử dụng lao động tại chỗ, gắn sản xuất nông nghiệp, dịch vụ với việc hình thành và xây dựng các cụm tổ chức dịch vụ, làng nghề. Thành lập các trung tâm thương mại, các chợ đầu mối ở nông thôn, tạo môi trường thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, hình thành các khu cụm công nghiệp, du lịch và đô thị mới ở các huyện, thành phố để các doanh nghiệp, hợp tác xã có mặt bằng sản xuất, thu gom các sản phẩm làng nghề, hoàn thiện các khâu của quy trình sản xuất, bảo quản theo yêu cầu của khách hàng. Du nhập nhanh các nghề mới vào nông thôn theo phương châm “Làng có nghề rồi phát triển thành làng nghề”. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề tiểu thủ công nghiệp, có chế độ đãi ngộ đội ngũ thợ lành nghề, nghệ nhân để có thể đảm đương khâu tạo mẫu, sản xuất những mặt hàng đòi hỏi độ tinh xảo, giá trị lớn. Quy hoạch làng nghề du lịch gắn với xây dựng thương hiệu tập thể và hệ thống sơ đồ, biển chỉ dẫn du lịch. Xây dựng nhà trưng bày sản phẩm tại làng nghề, trong đó có nơi thảo luận ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp và xúc tiến thương mại. Đồng thời, có chỗ trình diễn sản xuất, chế tác sản phẩm của nghệ nhân làng nghề và là nơi du khách được trực tiếp tham gia tạo sản phẩm.

Những giải pháp trên được tiến hành đồng bộ và tích cực cùng với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, nghề và làng nghề truyền thống sẽ trở thành điểm nhấn của du lịch Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng.

Báo Sơn La