Nà Hang chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc
Cập nhật: 28/11/2012
Với những sản phẩm du lịch đặc sắc, Khu du lịch sinh thái Nà Hang (huyện Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang) đã đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn trong năm 2013.

Theo Trưởng Ban quản lý (BQL) Khu du lịch sinh thái Nà Hang Lê Thanh Sơn, những năm gần đây, du lịch khám phá lòng hồ thủy điện bằng đường thủy được nhiều khách du lịch lựa chọn. Với hơn 8.000 ha diện tích mặt nước, vùng lòng hồ thủy điện Nà Hang có hệ sinh thái tự nhiên đa dạng; thảm động, thực vật phong phú, là điểm đến thú vị cho du khách. Bên cạnh đó, việc lồng ghép tuyến du lịch này với những tuyến du lịch tín ngưỡng, khám phá các ngôi đền cũng làm tăng tính hấp dẫn du khách.

Đến Nà Hang vào mỗi dịp đầu năm mới, du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn với những tour du lịch phi vật thể, lễ hội mang đậm bản sắc của một vùng miền có đến 15 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó phải kể đến: Lễ hội Lồng Tồng (hội xuống đồng) của đồng bào dân tộc Tày; lễ cấp sắc của người Dao; lễ hội đua mảng Ngóc trên hồ thủy điện... Anh Đinh Toàn Thắng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) là khách du lịch đã đến Nà Hang cho biết: Một trong những điểm du lịch được anh ưa thích nhất là hồ thủy điện Tuyên Quang. Chuyến đi trong tháng 10 vừa rồi kéo dài hơn một ngày chưa đủ để anh khám phá hết thiên nhiên, cảnh vật hùng vĩ ở đây. Anh Thắng cũng đã lên kế hoạch cùng bạn bè quay trở lại Khu du lịch sinh thái Nà Hang vào dịp Tết Quý Tỵ 2013. Cũng theo anh Thắng, để du khách đến với Nà Hang nhiều hơn, BQL Khu du lịch sinh thái Nà Hang cần tăng cường kêu gọi đầu tư; đầu tư sửa chữa, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thông tin liên lạc; đa dạng thêm các hoạt động về dịch vụ - thương mại…

Được biết gần đây, nhằm mở rộng và nâng cao hơn nữa chất lượng các sản phẩm du lịch, BQL Khu du lịch sinh thái Nà Hang đã kết hợp với Công ty Thủy điện Tuyên Quang mở thêm một tuyến du lịch tham quan thủy điện khá đặc biệt. Tại đây, du khách sẽ được tham quan những cỗ máy vận hành khổng lồ của nhà máy thủy điện lớn thứ 3 ở miền Bắc với những tổ máy đang ngày đêm hoạt động, đưa dòng điện đến khắp nơi. Qua đó, khách du lịch cũng sẽ hiểu hơn phần nào về hoạt động đặc thù của thủy điện cũng như ngành điện lực trong cả nước. Không chỉ với các tuyến du lịch nội huyện, BQL khu du lịch sinh thái Nà Hang hiện cũng đã kết hợp với BQL vườn Quốc gia Ba Bể (Bắc Kạn) nhằm phát triển và mở thêm các tour, tuyến du lịch liên tỉnh, mang đến nhiều sự lựa chọn cho du khách.

Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng của BQL khu du lịch (gần thác Pác Ban) giai đoạn 2010 - 2013 cũng đang đi vào hoàn thiện với Khu đón tiếp khách du lịch với thiết kế hiện đại, bao gồm nhiều hạng mục như: Trung tâm thông tin, bến thủy, khu quản lý, các khu nhà phụ trợ… nhằm đáp ứng lượng du khách đến khu du lịch ngày một tăng. Hiện BQL khu du lịch đang kết hợp cùng với UBND huyện Nà Hang xúc tiến xây dựng làng văn hóa của cộng đồng các dân tộc nơi đây nhằm tạo thêm những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn phục vụ du khách.

Trưởng BQL Khu du lịch sinh thái Nà Hang Lê Thanh Sơn cho biết: Những năm vừa qua, BQL đã đẩy mạnh xúc tiến sâu rộng về hình ảnh cũng như các hoạt động của Khu du lịch, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tính đến giữa tháng 11-2012, tổng lượng khách đến với Khu du lịch sinh thái Nà Hang đạt 59.550 lượt khách; trong đó có 85 lượt khách quốc tế, 59.465 lượt khách trong nước. Trong số đó, khách lưu trú đạt 11.434 lượt người, khách tham quan các tuyến du lịch đạt 13.273 lượt người đã mang lại doanh thu hơn 2 tỷ đồng cho ngành Du lịch. Những con số này đang là một bước tạo đà rất tốt cho du lịch Nà Hang nhưng trên thực tế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Nhất là khi huyện Nà Hang được tỉnh giao nhiệm vụ quy hoạch phấn đấu đến 2020 sẽ trở thành thị xã phát triển toàn diện về mọi mặt, trong đó ngành du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng.

hamyen.org.vn