Lễ hội “Quảng Nam - Hành trình di sản”
Cập nhật: 22/10/2012
(TITC) - Vào trung tuần tháng 6/2013, tại thành phố Hội An và một số huyện của tỉnh Quảng Nam như Núi Thành, Duy Xuyên, Điện Bàn, Đông Giang, Nam Giang... sẽ diễn ra Lễ hội “Quảng Nam – Hành trình di sản” lần thứ 5 – năm 2013. Đây là sự kiện do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức nhằm quảng bá, tôn vinh văn hóa đất Quảng và văn hóa Việt Nam.
                       Chùa Cầu - Quảng Nam

Dự kiến, lễ hội lần này ngoài tỉnh Quảng Nam còn có sự tham gia của một số địa phương thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên và 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây sẽ là dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa giữa các địa phương trong cả nước và các quốc  gia.

Lễ hội “Quảng Nam – Hành trình di sản” lần thứ 5 – năm 2013 sẽ khai mạc vào đêm 20/6 tại nhà hát ngoài trời Tp. Hội An và bế mạc vào đêm 23/6 tại Quảng trường Sông Hoài, Tp. Hội An.    

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú và đặc sắc như: festival di sản văn hóa phi vật thể thế giới với các hoạt động triển lãm, trình diễn nghệ thuật, carnaval đường phố; liên hoan hợp xướng quốc tế lần thứ 2 quy tụ 1.500 nghệ sĩ đến từ 40 đoàn nghệ thuật của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ; liên hoan nghệ thuật các dân tộc Việt Nam với sự tham gia của 1.000 nghệ sĩ đến từ 25 đoàn nghệ thuật; triển lãm không gian văn hóa ASEAN; trưng bày “Di sản văn hóa biển Việt Nam”; trưng bày ảnh nghệ thuật, đá nghệ thuật Quảng Nam tại khu đền tháp Mỹ Sơn; trưng bày lồng đèn nghệ thuật tại phố cổ Hội An; hội chợ làng nghề truyền thống; liên hoan ẩm thực miền Trung và Tây Nguyên; liên hoan nghệ thuật các dân tộc Việt Nam gắn với trưng bày không gian văn hóa Việt; ngày hội cồng chiêng đồng bào các dân tộc thiểu số Quảng Nam và ngày hội văn hóa Chăm; các hội thảo chuyên đề “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa”, “Văn hóa phi vật thể Việt Nam hưởng ứng 10 năm Công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO”; chương trình “Gặp gỡ Mỹ Sơn và bè bạn” giới thiệu văn hóa Chăm và văn hóa các dân tộc thiểu số Quảng Nam…  

Ngoài ra, lần đầu tiên Liên hoan hô hát bài chòi khu vực miền Trung được tổ chức tại lễ hội với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Đây là liên hoan nghệ thuật quần chúng tạo tiền đề cho việc nghiên cứu và lập hồ sơ khoa học về bài chòi trình Ủy ban UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.  

Nhân dịp này, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ khai trương một số sản phẩm du lịch mới nhằm quảng bá vẻ đẹp đất và người xứ Quảng như: du lịch nghỉ dưỡng tại Biển Rạng – Chu Lai (huyện Núi Thành); du lịch cộng đồng tại làng Trà Nhiêu (huyện Duy Xuyên), làng B’hoong (huyện Đông Giang) và làng Zơra (huyện Nam Giang); du lịch tìm hiểu lịch sử tại địa đạo Kỳ Anh (huyện Tam Kỳ)…    

Lễ hội “Quảng Nam-Hành trình di sản” được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2003. Đến nay, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức thành công 4 kỳ lễ hội, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đồng thời mở rộng giao lưu văn hóa nghệ thuật, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Phạm Phương