Mở trại sáng tác nghệ thuật về văn hoá Mường
Cập nhật: 19/09/2011
Vừa qua, tại Bảo tàng Không gian văn hoá Mường (Hoà Bình) đã khai mạc Trại sáng tác nghệ thuật về văn hóa Mường. Trại sáng tác lần này thu hút sự tham dự của 13 nhà điêu khắc, 7 hoạ sĩ và 1 nghệ sĩ âm thanh.

Trại sáng tác hình thành với mục đích tìm sự gắn kết giữa nghệ thuật đương đại với các yếu tố văn hoá truyền thống tại địa phương, bằng cách tạo dựng một không gian nghệ thuật ngay trong bảo tàng Mường.

Trong mười ngày, 21 nghệ sĩ sẽ làm việc trên một khoảng đất rộng 1,5ha bên cạnh khu trưng bày vốn có của bảo tàng. Các nhà điêu khắc do điêu khắc gia Đào Châu Hải dẫn đầu cùng nhóm tác giả trẻ Nguyễn Ngọc Lâm, Nguyễn Huy Tính, Lương Văn Việt, Khổng Đỗ Tuyền... sẽ tuỳ ý sáng tạo và thể nghiệm những hình thức và ngôn ngữ không gian tự do, tận dụng những chất liệu sẵn có từ tự nhiên như tre, gỗ, đá, đất... để tạo nên những tác phẩm thị giác ngoài trời nhằm phối hợp hoặc biến đổi khung cảnh tự nhiên xung quanh. Nhóm hoạ sĩ với các tác giả Lý Trực Sơn, Hà Trí Hiếu, Vũ Thăng, Nguyễn Minh Phước, Vũ Đức Trung... sẽ sáng tạo bằng ngôn ngữ hội hoạ trên nhiều loại bề mặt với các chất liệu khác nhau, từ sơn dầu đến những màu tự chế từ tự nhiên. Đặc biệt nghệ sĩ âm thanh Phạm Quang Trần Minh sẽ nghiên cứu cùng với một dàn nhạc truyền thống Mường để tìm ra một vài thể nghiệm phối khí mới kết hợp với âm thanh và nhạc cụ hiện đại.

Trại sáng tác nhằm mục đích tạo cơ hội cho nghệ sĩ trải nghiệm một không gian sáng tạo mới, tạo điều kiện cho người dân địa phương giao lưu với nghệ sĩ và nghệ thuật trong suốt quá trình sáng tác cho đến khi trưng bày tác phẩm. Khi kết thúc, các tác phẩm này được sử dụng trong lễ hội truyền thống của người Mường vào ngày 30/9 tới.
ĐCSVN