Đẩy mạnh bầu chọn Vịnh Hạ Long ở nước ngoài
Cập nhật: 27/07/2011
Trong giai đoạn chạy đua nước rút để bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kì quan thiên nhiên thế giới mới do tổ chức New7wonders (N7W) phát động, Bộ VHTTDL sẽ huy động tổng lực cho công tác bầu chọn.

Bà Ngô Phương Lan - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) cho biết: “Đến sáng ngày 26/7/2011, Việt Nam đang đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng 28 kì quan ở vòng chung kết (tăng 17 bậc so với hồi tháng 5/2011).

Đây là kết quả có được do 2 tháng vừa qua chúng ta đã tổ chức vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long khá tốt ở các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tổ chức trong và ngoài nước”.

Hiện nay, N7W đã thay đổi giao diện và hình thức bầu chọn. Vì thế, cách bầu chọn tới giờ đã đơn giản hơn, ít báo lỗi hơn và dễ dàng hoàn thành thao tác bầu chọn hơn. “Khoảng đầu tháng 8/2011, trên trang web của N7W sẽ có bầu chọn bằng tiếng Việt. Việc xóa bỏ rào cản ngôn ngữ sẽ là cơ hội để chúng ta tăng lượng phiếu trong nước”, bà Lan cho biết thêm.

Trong nhiều tháng gần đây, với tỉ lệ tăng phiếu cao (tỉ lệ tăng phiếu là quan trọng nhất), Việt Nam liên tục đứng trong top 3 của cuộc bầu chọn. Tuần này, với tiêu chí tỉ lệ phiếu bầu trong nước và phiếu bầu nước ngoài thì Việt Nam đứng ở vị trí 10. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh và cũng là bạn đồng hành trong cuộc bầu chọn này của Vịnh Hạ Long là đảo Jeju (Hàn Quốc) đang đứng thứ 2.

Tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng thuộc Bộ ngày 26/7, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết: sẽ huy động tổng lực, đẩy mạnh tuyên truyền trên diện rộng cho cuộc bầu chọn trong giai đoạn cuối này.

Bộ sẽ cho thành lập Văn phòng thường trực quảng bá vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long, thành phần là lãnh đạo đại diện Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), Đoàn TNCS Bộ, Văn phòng Bộ, Tổng cục Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao...

Bộ cũng sẽ có công văn chỉ đạo tất cả các đơn vị trực thuộc Bộ triển khai bầu chọn Vịnh Hạ Long một cách nghiêm túc, hiệu quả ở đơn vị mình, báo cáo kết quả và lấy đây làm tiêu chí xét thi đua của năm 2011.

Đơn vị nào cần hỗ trợ sẽ cử tình nguyện viên đến tận nơi hướng dẫn. Bộ sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để triển khai sớm việc bầu chọn bằng tin nhắn điện thoại di động. Việc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS HCM, Thành đoàn Hà Nội, Thành đoàn TP.HCM sẽ được đẩy mạnh để huy động phiếu bầu từ học sinh, sinh viên sắp bước vào khai giảng năm học mới 2011, kêu gọi các Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài bầu chọn, vận động bạn bè quốc tế bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, tạo phong trào “Mỗi đoàn viên thanh niên một phiếu bầu cho Vịnh Hạ Long”.

Để thu hút nhiều hơn nữa số phiếu bầu chọn từ nước ngoài, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam vận động bà con Việt kiều, lưu học sinh, bạn bè các nước ở nước ngoài đến du lịch Việt Nam rồi bầu chọn. Đặc biệt, trong tất cả các cuộc xúc tiến, quảng bá sự kiện du lịch, văn hóa, các giải thi đấu thể thao quốc tế lớn, Bộ sẽ tổ chức và cử tình nguyện viên đi tuyên truyền, bầu chọn cho Vịnh Hạ Long ở nước ngoài.

Bộ VHTTDL dự kiến phong danh hiệu Đại sứ cuộc vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là kì quan thiên nhiên thế giới mới cho ca sĩ Hồ Quỳnh Hương trong khoảng thời gian từ tháng 8/2011 đến khi kết thúc cuộc bầu chọn. Nếu được chọn, chương trình bổ nhiệm đại sứ bầu chọn này sẽ được tổ chức ở diện rộng, thu hút nhiều người tham gia, truyền hình trực tiếp để tuyên truyền đến khán giả cả nước. Sau đó, đại sứ bầu chọn sẽ tham gia 3 chương trình chào đón sinh viên mới tại 3 cụm trường đại học lớn ở Hà Nội với phương thức giao lưu, biểu diễn và kêu gọi bầu chọn.

Báo Văn hóa