Đắk Lắk:Tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3
Cập nhật: 18/01/2011
Đây là Lễ hội cà phê mang tầm quốc gia, quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Tại Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch... nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và tiếp tục quảng bá cà phê Việt Nam với thế giới.

Sáng 17/1 tại Hà Nội, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 sẽ diễn ra tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ ngày 10-13/3/2011.

Năm 2005 là năm đầu tiên tỉnh Đắk Lắk tổ chức thành công sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột và được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện lớn của hoạt động thương mại Việt Nam. Tiếp nối thành công đó, năm 2007, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Tuần lễ Văn hóa cà phê tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Năm 2008, tổ chức tiếp Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 2.     

Theo ông Y DHăm Ênuôl – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột được Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần vào tháng 3. Đây là chính là thời điểm đẹp nhất trong năm ở Tây Nguyên, khi cây cà phê trổ hoa rực rỡ và cũng là dịp có rất nhiều sự kiện văn hóa mang đậm bản sắc Tây Nguyên.  

Lễ hội lần này sẽ được tổ chức với quy mô lớn nhất mang tầm quốc gia, có nhiều nội dung, chương trình phong phú, gồm các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn như: Lễ khai mạc với chủ đề “Tạ ơn cà phê”, thi “Duyên dáng Việt Nam” lần thứ 24 gắn với chủ đề về cà phê, chương trình “Cách cà phê nói”, chương trình biểu diễn nghệ thuật của các tỉnh Tây Nguyên, các “Tour du lịch cà phê”, Lễ hội đường phố “Hội tụ cảm xúc”, chương trình bế mạc với đề tài “Đêm thế giới cà phê”…  

Bên cạnh đó, theo ông Y DHăm Ênuôl một điểm mới trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 là UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ NNPTNT, Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Phát triển cà phê Buôn Ma Thuột bền vững”, với sự tham gia của các khách mời là các chuyên gia có uy tín của Việt Nam và 150 đại biểu quốc tế  là đại diện các nước sản xuất cà phê như : Brazil, Columbia, Indonesia, Ethiopia …  

Đặc biệt là việc tại Lễ hội lần này sẽ đưa vào hoạt động thí điểm mô hình giao dịch cà phê theo kỳ hạn theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, từ đó sẽ giúp cho các người dân và doanh nghiệp tiếp cận các phương thức mua bán cà phê tiên tiến và phù hợp với xu hướng mua bán cà phê của thị trường thế giới hiện nay.  

Thông qua Lễ hội, tỉnh Đắk Lắk mong muốn người tiêu dùng cà phê trong và ngoài nước hiểu thêm về cuộc sống của người trồng cà phê và nhận biết được các công đoạn từ trồng, chế biến cho đến khi có được ly cà phê thơm ngon. Qua đó thấy được giá trị của hạt cà phê Việt Nam và thúc đẩy ngành Cà phê phát triển một cách bền vững.  

Dự kiến “Vua bóng đá” Pele sẽ đến Việt Nam dự lễ hội với tư cách đại sứ thiện chí, đại diện cho đoàn Brazil, đất nước xuất khẩu cà phê nhiều nhất thế giới.    

Đắk Lắk là tỉnh trung tâm của Tây Nguyên với diện tích hơn 13.000 km2, dân số gần 1,8 triệu người với 44 dân tộc anh em cùng gắn bó chung sống.   Tỉnh có hơn 300.000 ha đất đỏ bazan thuận lợi cho cây cà phê phát triển. Cây cà phê đã thực sự tạo ra hiệu quả kinh tế, xã hội rất quan trọng cho người dân Đăk Lăk.  

Trong những năm gần đây, cà phê là sản phẩm chủ lực của Đắk Lắk với diện tích trên 180.000 ha, sản lượng hàng năm đạt trên 400.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt trên 600 triệu USD. Riêng năm 2010, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 620 triệu USD, đóng góp trên 60% tổng thu ngân sách của tỉnh, giải quyết việc làm cho khoảng 300.000 lao động trực tiếp và khoảng 100.000 lao động gián tiếp.

Web Chính phủ