Sớm hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận Vườn quốc gia Cát Tiên là Di sản thế giới
Cập nhật: 31/08/2010
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đề nghị 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng và các nhà khoa học sớm chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ để kịp gửi tới UNESCO vào tháng 9 về việc công nhận Vườn quốc gia Cát Tiên là Di sản thế giới.

Vào tháng 8/2005, UNESCO đã công nhận Vườn quốc gia Cát Tiên là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Công ước Ramsar cũng đã công nhận hệ đất ngập nước Bàu Sấu trong Vườn quốc gia Cát Tiên là vùng đất ngập nước quan trọng của thế giới. Đây chính là những giá trị đặc biệt về mặt thiên nhiên cũng như về mặt văn hóa.

Di vật thuộc quần thể di tích Cát Tiên hết sức phong phú với những viên gạch, ngói, đá (lát nền, bậc cửa, mi cửa, cột...), đồ gia dụng bằng gốm, đồng, vũ khí bằng sắt... Riêng bộ sinh thực khí linga và yoni ở di tích này được coi là lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực Đông Nam Á.

Các di tích của Vườn quốc gia Cát Tiên có niên đại từ rất sớm khi so sánh với những quần thể di tích có cùng phong cách, chịu ảnh hưởng từ Bà la môn giáo ở khu vực Đông Dương.

Vườn quốc gia Cát Tiên có tổng diện tích gần 72.000ha với hệ động thực vật đa dạng, phong phú (hơn 1.400 loài), trong đó có hơn 100 loài động vật quý hiếm như: tê giác Java, bò rừng, cá sấu nước ngọt, gõ đỏ, hạc cổ trắng, gà so cổ hung... ; hơn 1.360 loài thực vật bậc cao; trên 400 loài cây gỗ quý; hàng trăm loại cây dược liệu; 62 loài thú; 121 loài chim trong đó có những loài cực kỳ quý hiếm đã ghi tên trong sách đỏ thế giới.
ĐCSVN