Gia Lai: Định hình du lịch thể thao
Cập nhật: 09/04/2024
Với nhiều sự kiện thể thao được tổ chức hàng năm, Gia Lai đang dần định hình phát triển du lịch thể thao mạo hiểm, gắn với xây dựng Pleiku là cao nguyên xanh vì sức khoẻ.

Trong cái nắng nóng như chảo lửa, hơn 1.300 vận động viên đến từ 11 tỉnh, thành phố trong cả nước vẫn quyết tâm tham gia giải chạy Krông Pa Half Marathon 2024 ngày 7/4, với chủ đề “theo bước chân Cư Yu-Dlei Ya”. Các vận động viên tranh tài ở 4 cự ly 3 km, 5 km, 10 km và 21 km trên các cung đường của thị trấn Phú Túc, xã Phú Cần và xã Ia Rmok.

Trước đó, giải việt dã truyền thống Kpă Klơng lần thứ 44 năm 2024 đã thu hút khoảng 2.800 vận động viên đến từ 18 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong khi từ giờ đến cuối năm các huyện trong tỉnh Gia Lai sẽ còn tổ chức nhiều giải chạy khác, đặc biệt là giải Gia Lai city trail. Điều này sẽ hứa hẹn các giải chạy sắp tới sẽ đón hàng chục ngàn vận động viên về tham dự. Với địa phương không chỉ là giải chạy đơn thuần, mà còn quảng bá hình ảnh, con người văn hoá đến các chân chạy để xúc tiến du lịch, phát triển du lịch.

Du lịch thể thao mang đến một sắc màu mới cho Gia Lai

Đại diện cho địa phương tổ chức thành công giải chạy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku, ông Nguyễn Hữu Sung cho hay, “giải đấu không chỉ là giải chạy, mà còn thông qua các vận động viên giới thiệu văn hoá, con người, danh lam thắng cảnh, những nét đặc trưng của thành phố Pleiku. Bên cạnh đó, những hình ảnh, những câu chuyện đẹp của giải sẽ đến rộng rãi với bạn bè cả nước để những giải đấu sau, thành phố Pleiku được chào đón nhiều hơn nữa các vận động viên ngoài tỉnh đến trải nghiệm cung đường và khám phá, du lịch”.

Hiện bức tranh du lịch của tỉnh Gia Lai nói chung và các địa phương trong tỉnh nói riêng đã có từng bước khởi sắc. Tuy nhiên vẫn cần sự hợp tác quảng bá, đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo ông Trần Ngọc Nhung - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh cho hay “Kế hoạch năm 2024 là tập trung xây dựng và hoàn thiện sản phẩm du lịch của tỉnh, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm tạo hình ảnh đẹp cho du lịch Gia Lai, khai thác hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quảng bá và chuyển đổi số du lịch. Phát huy vai trò quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thúc đẩy phát triển ngành du lịch tỉnh.

Năm 2024, phấn đấu đạt 1.320.000 tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Gia Lai, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó dự kiến khách quốc tế 10.000 lượt, khách nội địa 1.310.000 lượt. Tổng doanh thu của ngành du lịch dự kiến đạt 860 tỷ đồng, tăng 8,86%.

Bàn về vấn đề phát triển du lịch, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch khẳng định: Phát triển du lịch là con đường dài, cần sự bền bỉ gắn với đảm bảo tính bền vững, cần tinh thần trách nhiệm rất lớn của các ngành, địa phương và sự chung tay của người dân. Các dự án kêu gọi đầu tư cần rà soát để báo cáo lại theo đúng tinh thần dự án cần đảm bảo đồng bộ, có quy hoạch cụ thể, khả thi mới kêu gọi đầu tư. Đối với dự án tại các địa phương vướng cái gì, khó ở đâu cần đề xuất ngay để tìm hướng tháo gỡ.

Định hướng của Chính phủ xây dựng thành phố Pleiku là cao nguyên xanh vì sức khoẻ

Gia Lai đang dần khai thác thành công sản phẩm du lịch thể thao. Tuy nhiên, nhìn nhận ở góc độ khác, Thạc sĩ Ngô Thị Thu Hồng - Giảng viên Trường Chính trị tỉnh Gia Lai cho hay số lượng doanh nghiệp, các loại hình kinh doanh tham gia vào lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan còn khá ít. Hiện nay, tỉnh chưa mời gọi được các doanh nghiệp du lịch hàng đầu mở chi nhánh tại địa phương, các doanh nghiệp trong tỉnh còn non trẻ chưa có các chi nhánh tại các thành phố lớn. Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành còn thiếu và yếu nên hạn chế trong việc kết nối và xây dựng sản phẩm du lịch nói chung cũng như liên kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh.

Do đó, có thể thấy rằng thể thao đang mang lại cho du lịch Gia Lai những nét tươi sáng trong bức tranh toàn cảnh. Và địa phương cần quy hoạch và phát triển các sản phẩm du lịch gắn với thể thao để hình thành những nét đặc trưng riêng, khai thác thế mạnh sẵn có. Điều này phù hợp với định hướng xây dựng thành phố Pleiku là cao nguyên xanh vì sức khoẻ của Chính phủ được phê duyệt đầu năm 2024.

Mai Chiến

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - diendandoanhnghiep.vn - Đăng ngày 07/4/2024