Hậu Giang: Gợi ý nhiều sản phẩm du lịch đáng lưu tâm
Cập nhật: 10/01/2024
Hậu Giang đang tập trung xây dựng sản phẩm du lịch để phục vụ du khách. Nghe chừng đơn giản, nhưng để có một sản phẩm du lịch là một quá trình...

Theo các chuyên gia, đơn vị lữ hành, ẩm thực mang nét đặc trưng của địa phương luôn là điều hấp dẫn, Hậu Giang nên chú trọng khai thác.

Gợi mở hay và thú vị

Là địa phương đi sau, nên việc tìm nét khác biệt để xây dựng sản phẩm du lịch là điều không dễ. Đó chính là lý do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng và khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch Hậu Giang” mới đây.

Qua hội thảo, có nhiều ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp khai thác lữ hành bàn khá sâu, từ việc đánh giá tiềm năng, lợi thế, khó khăn trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù và đặc biệt là gợi ý khai thác những sản phẩm du lịch từ tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Ông Trương Văn Vinh, Giám đốc Công ty IDO Travel Cần Thơ, gợi ý một số sản phẩm: “Du lịch nông nghiệp - Hồn quê Hậu Giang”, “Hậu Giang - Ký ức Chương Thiện” và “Nông trường Mùa Xuân - Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng”, “Du lịch đường thủy - Một thoáng thương hồ”...

Là người đam mê ẩm thực, trong những chuyến về Hậu Giang, bà Dương Thị Thu Thủy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam, chia sẻ: “Trong phát triển du lịch, ngoài cảnh quan, kiến trúc, di tích..., ẩm thực mang nét đặc trưng của địa phương luôn là điều hấp dẫn, giúp du khách cảm nhận được nét độc lạ của món ăn qua tài chế biến của các nghệ nhân dân gian. Đây sẽ là những đại sứ du lịch hiệu quả nhất. Tôi thấy, Hậu Giang cần lưu tâm khảo cứu và xây dựng câu chuyện văn hóa ẩm thực địa phương. Mời chuyên gia để nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch từ đặc sản. Mình cũng có thể đi tìm nguồn gốc và điển tích giống gạo Apsara để xây dựng bản thuyết minh cho tua du lịch trên kênh xáng Xà No”.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Có rất nhiều ý kiến đã gợi mở, giúp ngành định hình và đề xuất các phương án xây dựng và khai thác sản phẩm du lịch một cách hiệu quả. Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để có sự chọn lựa phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, từng bước tạo nên những sản phẩm du lịch thật sự khác biệt, từ chính tiềm năng và lợi thế của địa phương”.

Định hình sản phẩm du lịch đa dạng

Ngoài Tàu du lịch Xà No, Hậu Giang đang từng bước định hình và xây dựng những sản phẩm du lịch từ tiềm năng và lợi thế của địa phương. Năm 2023, ngành du lịch đã phối hợp tổ chức khảo sát tuyến kênh xáng Xà No, chuẩn bị cho việc hình thành một sản phẩm du lịch khai thác thế mạnh vùng sông nước.

Tỉnh đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch đường thủy, với 3 tuyến, là tuyến du lịch kênh xáng Xà No, tuyến sông Cái Côn gắn với Chợ nổi Ngã Bảy và tuyến gắn với sông nước miệt vườn, bảo tồn cảnh quan đặc trưng sông nước dọc sông Hậu. Đây được xem là bước phát triển mới, đi vào thực tế từ những tiềm năng của địa phương để khai thác, tạo nên sự khác biệt.

Hậu Giang cũng tìm kiếm và khai thác nét văn hóa độc đáo của vùng đất Nam bộ nói chung, Hậu Giang nói riêng, để kể những câu chuyện riêng có, biến thành một sản phẩm đặc biệt. Festival Áo bà ba với những câu chuyện được kể rất nhẹ nhàng nhưng có hồn, đã tạo một dấu ấn rõ nét. Sau khi sự kiện này kết thúc, thành phố Vị Thanh tiếp tục chủ động khai thác để sản phẩm độc đáo này trở thành điểm nhấn.

Vừa qua, trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ Du lịch với Văn hóa và Ẩm thực, chương trình nghệ thuật dưới hình thức hoạt cảnh, chỉ khoảng 45 phút, tái hiện câu chuyện về Chợ nổi Ngã Bảy gắn với bài vọng cổ “Tình anh bán chiếu” nổi tiếng. Bà Phan Yến Ly, Giám đốc Công ty Tư vấn, Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam, người phát triển ý tưởng này, chia sẻ: “Tôi mong muốn làm một sản phẩm gọn gàng nhưng gợi nhớ, kể một câu chuyện mà du khách muốn biết khi đến vùng đất này. Những câu chuyện kể về đất và người, nếu kể hay, sẽ là một lợi thế và rất thu hút du khách”.

Xây dựng một sản phẩm du lịch đặc sắc chưa bao giờ dễ, để hút khách lại càng khó hơn. Bởi nhu cầu của du khách luôn thay đổi buộc sản phẩm du lịch phải biến đổi theo. Chọn xây dựng sản phẩm như thế nào để trở thành đặc sắc luôn là câu hỏi lớn của những người làm du lịch.

Hậu Giang đang từng bước hiện thực hóa câu chuyện này với niềm tin và kỳ vọng, bởi lĩnh vực du lịch đang được đặc biệt quan tâm, mở ra nhiều cơ hội để tỉnh định hình, xây dựng và khai thác sản phẩm du lịch của địa phương một cách đúng hướng, hiệu quả.

Bài, ảnh: Vĩnh Trà

Báo Hậu Giang - baohaugiang.com.vn - Đăng ngày 05/01/2024