Phát huy vai trò của truyền thông trong phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh
Cập nhật: 08/12/2023
Tại tọa đàm “Vai trò truyền thông trong du lịch", đã có nhiều ý kiến góp ý của các đại biểu đánh giá về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông trong du lịch; việc phát huy tính năng động, nhạy bén của các kênh truyền thông tại TP Hồ Chí Minh trong công tác kích cầu và phát triển du lịch của thành phố...

Ngày 7/12, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Vai trò truyền thông trong du lịch”.

Tại Tọa đàm, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2023, du lịch TP Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả khả quan. 11 tháng đầu năm, ngành du lịch đạt hầu hết kế hoạch đưa ra, doanh thu về du lịch đạt trên 160.000 tỉ đồng, cao hơn 25% so với năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19. Dù lượng khách trong nước, quốc tế chỉ đạt 65% nhưng doanh thu du lịch đạt được đúng như lãnh đạo TP đề ra.

Toàn cảnh tọa đàm. (Ảnh: PV)

Phát biểu khai mạc, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngành du lịch muốn phát triển bền vững, xứng tầm với tiềm năng thì cần phải có sự truyền thông đúng mực, chân thực, khách quan, cần dựa trên tính tổng thể cũng như cần phải chú trọng giải quyết những mâu thuẫn giữa lợi ích mà ngành du lịch mang lại gắn với phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng địa phương. Đồng thời, khẳng định sự phối hợp giữa truyền thông và ngành du lịch là phương án cộng hưởng nguồn lực, mang đến hiệu quả kép tối ưu để thu hút khách du lịch đến Việt Nam và kích thích nhu cầu du lịch của du khách nội địa, góp phần đưa du lịch ngày càng phát triển.

Tại tọa đàm đã có nhiều ý kiến góp ý của các đại biểu đánh giá về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông trong du lịch; các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cho việc xây dựng, định hướng phát triển du lịch; các nhiệm vụ nhằm phát huy tính năng động, nhạy bén của các kênh truyền thông tại TP Hồ Chí Minh trong công tác kích cầu và phát triển du lịch của TP Hồ Chí Minh; tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước với các các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện, giới văn nghệ sỹ, phóng viên và các travel blogger…

Sau khi lắng nghe các góp ý của lãnh đạo cơ quan báo chí, truyền thông, Phó giám đốc Sở Du lịch Lê Trương Hiền Hòa nhấn mạnh, ngành du lịch cần truyền thông với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan toả. Muốn thực hiện hiệu quả đòi hỏi phải đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, để qua công tác truyền thông sẽ lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với công chúng; hướng đến nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, báo chí theo hướng nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động truyền thông. Trong đó, công tác truyền thông cần bám sát định hướng về tính nhân văn và hiện đại, có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và môi trường. Ngoài ra, cơ quan quản lý, cụ thể Sở Du lịch Thành phố cần cởi mở, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và các kênh tuyền thông; lực lượng truyền thông cũng phải có cái nhìn khách quan hơn, đồng hành cùng nhau để có những thông tin bổ ích, có giá trị hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc và truyền thông tốt hơn cho sự phát triển của ngành du lịch TP”./.

CM

Báo Đảng Cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 08/12/2023