Quảng Ngãi: Quy hoạch đảo Lý Sơn thành đô thị du lịch biển năng động
Cập nhật: 26/09/2023
Chiều 25/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến về ý tưởng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đối với khu đô thị, dịch vụ đông nam Dung Quất và khu đô thị Lý Sơn.

Trong tương lai, đảo Lý Sơn sẽ trở thành đô thị du lịch biển năng động.

Đối với khu đô thị Lý Sơn, theo thuyết trình của đơn vị tư vấn lập quy hoạch, đảo Lý Sơn có tổng diện tích 1.523ha, trong đó đất liền hơn 1.000 ha. Trong quá trình lập Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị Lý Sơn, đơn vị tư vấn đã cụ thể hóa các định hướng của điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng huyện đảo Lý Sơn phù hợp chiến lược phát triển quốc gia và chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

Mục tiêu của việc lập quy hoạch là xây dựng huyện đảo Lý Sơn thành đô thị du lịch biển năng động, hấp dẫn và đáng sống với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ, hiện đại; không gian kiến trúc cảnh quan, đô thị văn minh, môi trường bền vững và sử dụng đất đai hiệu quả; xứng đáng với vị thế của một trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh, vùng và của quốc gia; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng sử dụng đất đô thị Lý Sơn tỷ lệ 1/2.000.

Đồng thời, xây dựng mới kết hợp cải tạo các khu hiện hữu để hình thành khu đô thị hiện đại, đồng bộ, tiện nghi, cảnh quan đô thị đẹp; sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, hướng tới sự phát triển bền vững của đô thị.

Xác định chức năng sử dụng đất kèm theo các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cụ thể cho từng ô đất, đề xuất giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và hệ thống hạ tầng kỹ thuật phù hợp với quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất, quy chuẩn xây dựng Việt Nam, tiêu chuẩn thiết kế chuyên ngành và các quy định hiện hành có liên quan.

Với tầm nhìn phát triển đảo Lý Sơn thành một thành phố du lịch quốc tế xanh-sạch-đẳng cấp; phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên các giá trị cốt lõi mang tính độc-lạ-hiếm, về văn hóa-khám phá-thiên nhiên-nghỉ dưỡng, đơn vị tư vấn đưa ra các định hướng phát triển về không gian và sử dụng đất; thiết kế đô thị; quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật; giải pháp bảo vệ môi trường; phân kỳ đầu tư và các dự án ưu tiên đầu tư...

Đối với định hướng phát triển về không gian và sử dụng đất, trên cơ sở hình thái, cấu trúc và định hướng phát triển không gian tổng thế phù hợp với yêu cầu phát triển mới, quy hoạch xác định toàn đảo chia thành 7 phân khu chức năng chính để kiểm soát phát triển, gồm: phân khu sân bay Lý Sơn và cơ sở hạ tầng; phân khu đô thị dịch vụ phía đông, phía tây và phía bắc; phân khu đô thị dịch vụ trung tâm; phân khu nêm xanh đa chức năng; phân khu đảo nhỏ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ và chọn lọc các ý kiến góp ý của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan để hoàn thiện quy hoạch.

Đồng chí cho rằng quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đối với khu đô thị, dịch vụ đông nam Dung Quất cực kỳ quan trọng, sẽ làm thay đổi toàn bộ hiện trạng cũng như thay đổi bức tranh về phát triển đô thị, dịch vụ của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian đến. Do vậy, khi lập phân khu này phải gắn với với quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị Lý Sơn.

“Việc lập quy hoạch 2 phân khu phải có tính tương tác rõ nét, tính chất nổi trội, khác biệt, đồng thời phải kết hợp nhuần nhuyễn, logic, hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch với mục tiêu cuối cùng là mang lại thu nhập cao hơn, đời sống tốt hơn cho người dân, mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư, Nhà nước tạo ra hạ tầng đô thị, dịch vụ tạo nguồn thu cho ngân sách”, đồng chí Đặng Văn Minh nhấn mạnh và đề nghị đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện quy hoạch trước ngày 25/10, để Ủy ban nhân dân tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến.

Hiển Cừ

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 25/09/2023