Liên hoan ẩm thực Thăng Long trong lòng Nam Bộ
Cập nhật: 29/11/2009
Hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Sở Văn hoa, Thể Thao và Du lịch Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Làng du lịch Bình Quới, Trung tâm Văn hóa thành phố, Viện Nghiên cứu Ẩm thực miền Nam tổ chức Liên hoan Ẩm thực Thăng Long trong lòng Nam Bộ vào hai ngày 12 - 13.12.2009 tại khu Du lịch Văn Thánh - Tp. Hồ Chí Minh.

Theo Ban tổ chức, các hoạt động chính của liên hoan là khu ẩm thực chợ quê xứ Bắc, cụ thể như tổ chức gian hàng ẩm thực tái tạo theo khung cảnh chợ quê xứ Bắc, được bố trí theo nhà tranh, đò quê. Trong khi đó khu vực hàng quà bao gồm từ 30- 40 gian hàng là những gian hàng, gánh thúng, mẹt... và các hàng quà đặc trưng Hà Nội. Những món ăn dành cho khu vực này mang đậm phong cách Hà Nội xưa: Bánh dày Hàng Bè, bánh giò Đờ Măng (Phùng Hưng), bánh cốm Hàng Than, phở, bánh tôm, bánh cuốn thịt nướng... Khu vực ẩm thực cổ Hà Nội được trưng bày và phục vụ du khách thưởng thức những mâm cỗ được trang trí và sắp xếp theo phong cách Hà Nội xưa. Ngoài ra, Ban tổ chức còn sắp xếp để các nghệ nhân đến từ Hà Nội biểu diễn kỹ thuật nấu ăn và trang trí món ăn để giới thiệu và phục vụ du khách kết hợp phục vụ loại hình nghệ thuật “Ca trù” đặc sắc đến từ Hà Nội.

Cũng theo Ban tổ chức, liên hoan ẩm thực lần này sẽ tái hiện các trò chơi dân gian như: đánh tổ tôm, đánh tam cúc, ném cầu, đu tiên, leo cột mỡ, thi pháo đất. Bên cạnh đó, các nghề thủ công truyền thống cũng được tái hiện một cách sinh động và hấp dẫn du khách đến tham quan.

Đây là sự kiện văn hóa- du lịch nhằm tôn vinh giá trị ẩm thực văn hóa Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Qua đây, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi văn hóa giữa các miền trên cả nước. Đồng thời, thông qua hoạt động này thu hút khách du lịch đến với Tp.Hồ Chí Minh và tạo đà cho nhiều hoạt động lớn trong năm 2010 nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Được biết, thông qua chương trình này, Ban tổ chức muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế về văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Qua đó, chương trình cũng góp một phần vào chủ trương kích cầu du lịch của thành phố trong thời kỳ suy thoái kinh tế hiện nay. Đây cũng là sự kiện mang tính truyền thống của văn hóa ẩm thực thành phố hằng năm.
Văn hóa