Phục dựng hát quan họ truyền thống trong Lễ hội Chợ Âm dương
Cập nhật: 17/11/2009
Lễ hội Chợ Âm dương diễn ra ngày 17 – 18/2/2010 sẽ là “đại tiệc” quan họ lớn đầu tiên sau khi loại hình dân ca này được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo đó, trong hai ngày của lễ hội, các lối hát quan họ truyền thống như: Hát lễ thờ, hát giải hạn, hát đối đáp… sẽ lần đầu tiên được phục dựng theo Lễ hội Chợ Âm dương (hội Ó) xưa.

Chiều 17/2/2010, tại đền thờ trong khuôn viên Lễ hội, sẽ diễn ra hát quan họ Lễ thờ, lối hát thường mở đầu các ngày hội quan họ, trước khi các liền anh liền chị ra hát vui ở hội và hát canh ở nhà.

Đêm 17/2/2010, trong làng Ó, một canh quan họ giải hạn sẽ được tổ chức, cầu cho may mắn, bình yên, phúc đến họa đi cho người dân khắp nơi khi ngày xuân tới.

Sáng ngày 18/2/2010, lối hát đối đáp – lối hát đặc trưng của hội hè vùng quan họ sẽ được thể hiện tại sân khấu chính của Lễ hội.

Bên cạnh việc phục dựng lối hát truyền thống Quan họ, Lễ hội Chợ Âm dương (Hội Ó) lần đầu tiên sẽ phục dựng lại các sinh hoạt tín ngưỡng, văn hóa huyền bí và đặc sắc của hội làng xưa như: tục thờ cúng trong các ngôi đình, đền, chùa, miếu, người Việt xưa; bán gà đen làm lễ vật trừ tà; hay phục dựng lại tín ngưỡng chợ Âm dương là nơi gặp gỡ của những người sống và người đã khuất.
VOV