Tàu xe, máy bay dịp nghỉ lễ còn nhiều chỗ, giá hợp lý
Cập nhật: 25/08/2022
Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày, dự báo nhu cầu đi lại du lịch, thăm thân sẽ tăng cao. Các bến xe, hãng vận tải, đường sắt,… đều đã sẵn sàng phương án huy động phương tiện, tăng chuyến; vé máy bay đi các điểm du lịch vẫn còn chỗ và giá cũng khá hợp lý.

Hành khách tại sân bay Nội Bài.

Còn khoảng một tuần nữa mới bắt đầu vào đợt cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh, song khảo sát tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, các đơn vị vận tải đã huy động số lượng lớn xe khách, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của hành khách.

Dự báo khách đi tàu xe tăng 2-3 lần

Theo đánh giá của Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Phạm Mạnh Hùng, tại Bến xe Mỹ Đình, dự kiến trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, mỗi ngày ước tính có khoảng 10 nghìn lượt khách, bình quân tăng khoảng 200%. Trong ngày cao điểm nhất, nhiều khả năng lượng khách tăng khoảng 300% so ngày thường (khoảng 15 nghìn lượt khách/ngày). Để đáp ứng nhu cầu đi lại, bến xe dự kiến xuất bến 880 lượt xe/ngày, tăng khoảng 35% so ngày thường.

Tại Bến xe Gia Lâm, dự báo lượt khách trong kỳ nghỉ lễ tăng khoảng 200% (khoảng 5.000 lượt khách/ngày), ngày cao điểm cũng tăng khoảng 300% so với ngày thường (ước đạt 7.500-8.000 lượt khách/ngày); dự kiến tổ chức 500 lượt xe/ngày, tăng khoảng 30% so ngày thường...

Trên cơ sở dự kiến lưu lượng hành khách đi lại, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã giao các đơn vị có nhiệm vụ bố trí tăng cường 580 phương tiện. Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Thành Phát Đỗ Văn Bằng (hãng xe Sao Việt, chuyên chạy tuyến Hà Nội-Sa Pa, Lào Cai) cho biết, công ty đã lên phương án tăng cường phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao theo dự báo. Các phương tiện “nằm bãi” trong đợt dịch vừa qua được công ty đưa vào sửa chữa, kiểm tra kỹ thuật để phục vụ nhu cầu người dân.

Hãng Sao Việt sẽ tăng tần suất chạy xe khoảng 30% sản lượng so với ngày thường. Dự kiến đợt 2/9 năm nay, sản lượng khách đi tuyến Hà Nội-Sa Pa sẽ tăng 30-40%, tuy nhiên, theo con số thống kê thời điểm chiều 24/8, lượng khách đặt đi Sa Pa dịp nghỉ lễ mới đạt khoảng 50% số chỗ. Dù nhu cầu đi lại tăng nhưng nhà xe cam kết giữ nguyên giá vé 280 nghìn đồng.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông Tạ Chương Chín cho biết, kỳ nghỉ Quốc khánh diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát nên dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải sẽ tăng cao so với hai năm vừa qua.

Dự báo, lượng khách tập trung chủ yếu từ chiều tối 1/9 đến hết ngày 2/9 trên một số tuyến đường có cự ly trung bình và ngắn, nhất là các tuyến đến các điểm du lịch Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang,... Trong 5 ngày (từ 31/8 đến 4/9), dự báo khách đạt hơn 105 nghìn lượt, tăng hơn 200% so ngày thường, ngày cao điểm 2/9, lượng khách dự tính đạt hơn 29 nghìn lượt. Bến xe cũng khuyến khích các doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước, nếu tăng cũng không vượt quá 40%.

Hiện tại, mới có 11/140 hãng vận tải xin tăng giá vé. Trong khi đó, đại diện Bến xe Miền Tây dự báo, từ ngày 31/8 đến 4/9, có hơn 6.300 lượt xe xuất bến và hơn 173 nghìn lượt hành khách đi các tỉnh miền Tây trong dịp lễ 2/9, tăng khoảng 1,5 lần so cùng kỳ năm 2020. Bến xe cũng đề nghị các đơn vị kê khai tăng giá vé không quá 40% so với mức giá vé ngày thường. Nhằm hạn chế xung đột giữa các dòng phương tiện và giảm tình trạng ùn tắc khi lượng khách tăng cao, cả hai bến xe Miền Đông và Miền Tây đều lên phương án điều động xe buýt, ô-tô từ chặng ít khách sang chặng nhiều.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, lượng phương tiện qua các tuyến cao tốc cửa ngõ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh dự báo tăng 40-50% so ngày thường. Các chuyên gia nhận định đây sẽ là “phép thử” cho hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) mới được đưa vào vận hành từ đầu tháng 8. Đại diện Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết, lượng phương tiện trên tuyến cao tốc này có thể tăng khoảng 20% so ngày thường, ngày cao điểm nhất dự kiến khoảng 70 nghìn lượt phương tiện.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan sẵn sàng phương án xử lý, đề phòng trường hợp hệ thống ETC gặp sự cố khi lưu lượng tăng cao. Theo đó, rà soát, kiểm tra các công trình, vị trí có nguy cơ cao về sự cố, tai nạn, các cửa ngõ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; phân luồng giao thông hợp lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí.

Tàu hỏa, máy bay còn nhiều vé

Đối với đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có kế hoạch tăng thêm nhiều chuyến tàu khách để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. So với dịp cao điểm hè, giá vé tàu khách Thống Nhất chỉ bằng 84%, các chặng ngắn như Hà Nội-Vinh/Lào Cai bằng 77% mức giá.

Ở phía bắc, ngành đường sắt sẽ tăng cường các tàu chặng Hà Nội-Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Hải Phòng, Lào Cai; phía nam tăng thêm tàu các chặng Thành phố Hồ Chí Minh đi Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Thiết (Bình Thuận). Đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, do đơn vị đã mở bán vé tàu dịp 2/9 qua mạng từ giữa tháng 7/2022 nên khách mua vé chặng dài chủ yếu qua hình thức online. Dù đây là đợt cao điểm nhưng giá vé vẫn thấp hơn giá vé dịp hè vừa qua. Đơn cử, tuyến Hà Nội-Đồng Hới giá vé ngồi dao động quanh mức 455-515 nghìn đồng/lượt, vé giường nằm từ 649-935 nghìn đồng/lượt.

Tuyến Hà Nội-Lào Cai giá vé giường nằm 205-367 nghìn đồng/lượt; Hà Nội-Hải Phòng vé ngồi 80-135 nghìn đồng/lượt. Qua theo dõi lượt mua vé để nắm bắt nhu cầu hành khách, đơn vị đã tăng tàu khách khu đoạn ngắn vào dịp lễ 2/9, đồng thời chuẩn bị toa xe chất lượng cao. Ngoài duy trì 5 đôi tàu khách Thống Nhất bắc-nam với khoảng 6.000 chỗ/ngày, trên tuyến Hà Nội-Vinh, đơn vị chạy một đôi tàu hằng ngày và chạy thêm 4 mác tàu, cung cấp tổng cộng 3.000 chỗ/ngày; Hà Nội-Đồng Hới tăng cường 6 chuyến, cung cấp trong cả giai đoạn khoảng 3.000 chỗ; tuyến Hà Nội-Lào Cai chạy 4 mác tàu (khoảng 3.000 chỗ). Ngày 31/8, các tàu khu đoạn ngắn Hà Nội-Vinh, Hà Nội-Đồng Hới đã gần kín chỗ, các tàu khác và các ngày khác còn nhiều vé. Các chặng tuyến ngắn phía nam từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Nha Trang, Phan Thiết,... đã bán được 70-80% phương án chỗ nhưng vẫn còn nhiều vé phục vụ hành khách.

Để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch của hành khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, Hãng hàng không Vietnam Airlines cung ứng hơn 400 nghìn chỗ trên các đường bay nội địa do hãng khai thác trong giai đoạn từ ngày 1 đến 4/9, tăng hơn 50% so cùng kỳ năm 2019. Mức tăng trưởng này một lần nữa khẳng định sự phục hồi nhanh chóng, bứt tốc của thị trường hàng không nội địa sau thời gian dài “đóng băng” vì dịch bệnh.

Nhu cầu lớn vẫn tập trung trên các đường bay du lịch giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng/Quy Nhơn/Nha Trang/Phú Quốc/Đà Lạt. Vietnam Airlines sẽ liên tục cập nhật nhu cầu thị trường, linh hoạt điều chỉnh các chuyến bay nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp 2/9. Đại diện Vietnam Airlines cho biết, các hãng bay đều xây dựng và thực hiện kê khai dải giá vé với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé, tình hình thị trường,...

Trên các trang bán vé máy bay trực tuyến, dù gần sát dịp nghỉ lễ 2/9, song số lượng vé máy bay đi các điểm nóng du lịch vẫn còn khá nhiều và có mức giá tương đối hợp lý. Phú Quốc được đánh giá là điểm du lịch “nóng” nhất dịp này, do đó giá vé cũng tương đối cao so các chặng bay nội địa khác.

Nếu bay từ Hà Nội bằng máy bay Vietnam Airlines với ngày đi 1/9 và về 4/9, giá vé chiều đi dao động trong khoảng từ 2 đến 4,5 triệu đồng (tùy giờ bay); giá chiều về dao động từ 2,7 đến 4,1 triệu đồng. Nếu chọn bay Vietjet, mức giá rẻ hơn khá nhiều, chỉ từ 1,4 triệu đồng chiều đi và 2,3 triệu đồng chiều về.

Thậm chí, nếu chọn bay Bamboo Airways, nhiều người khá bất ngờ hơn khi vé chiều đi chỉ còn 1 triệu đồng, chiều về 1,4 triệu đồng. So đợt cao điểm hè, giá vé đi Phú Quốc dịp này vẫn được hành khách đánh giá là khá hợp lý. Theo đại diện một đại lý bán vé máy bay, giá vé dịp này được mở bán ở mức khá rẻ do thị trường hàng không đã qua mùa cao điểm hè, dù dịp 2/9 được nghỉ 4 ngày nhưng nhu cầu đi lại cũng không quá “nóng” khi nhiều gia đình đã đi nghỉ dưỡng đợt hè và phần lớn trẻ em đã đến trường học.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa. Các doanh nghiệp vận tải, bến xe, nhà ga, sân bay, cảng biển, bến thủy nội địa không để xảy ra ùn tắc tại bến xe, nhà ga, nhồi nhét hành khách, chở quá số người quy định, nhất là trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, các tuyến đường thủy từ bờ ra đảo, các điểm du lịch,…

Cùng với đó, các lực lượng tập trung tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; ngăn chặn, trấn áp các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ. Các cơ quan, đơn vị công khai số điện thoại “đường dây nóng” về an toàn giao thông nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân trong dịp nghỉ lễ; ứng trực theo chế độ 24/7 để giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh,…

Nhóm PV

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 25/8/2022