Lễ hội Âm nhạc quốc tế thành phố Hồ Chí Minh lần I - “Hò dô” 2019
Cập nhật: 06/12/2019
Lễ hội Âm nhạc quốc tế thành phố Hồ Chí Minh - “Hò dô” 2019 (HOZO - Ho Chi Minh city international music festival 2019) sẽ diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ từ ngày 13 - 15/12/2019 và tại sân vận động Hoa Lư ngày 14/12/2019, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tài năng của ngành âm nhạc thế giới, cùng các nhà sản xuất, nhạc sĩ, ca sĩ hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Đây là sự kiện khởi đầu cho sáng kiến sẽ tiếp tục tiến hành tổ chức Lễ hội Âm nhạc quốc tế thường niên tại thành phố Hồ Chí Minh, do Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Hoạt động này cũng góp phần thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030; đồng thời là cơ hội đưa âm nhạc truyền thống hòa vào dòng chảy của âm nhạc hiện đại, gìn giữ, lan tỏa những giá trị của âm nhạc và văn hóa dân tộc ra thế giới. Lễ hội “Hò dô” cũng sẽ góp phần định hướng thị hiếu âm nhạc, đưa âm nhạc đến gần với công chúng dưới hình thức hiện đại hơn.

Lễ hội được thiết kế theo quy mô và hình thức của một lễ hội âm nhạc mang tầm vóc quốc tế, với mục tiêu phấn đấu trở thành điểm đến mới của nghệ sĩ và khán giả trên bản đồ âm nhạc thế giới. Trong tương lai, “Hò dô” dự kiến sẽ được tổ chức thường niên vào dịp cuối năm tại những khu vực trung tâm, nơi có lưu lượng khách du lịch ghé thăm và vui chơi nhiều nhất tại thành phố, chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều khách du lịch, khán giả trong nước và quốc tế.

Lễ hội Âm nhạc quốc tế thành phố Hồ Chí Minh lần I được tổ chức với nhiều hoạt động âm nhạc và văn hóa đa dạng trải dài suốt tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ cho tới hết khu vực Bến Bạch Đằng với nội dung chính là 3 đêm diễn bắt đầu từ 17h - 22h30 hàng ngày, và 15h30 - 23h00 ngày 14/12/2019 tại sân vận động Hoa Lư.

Đây sẽ là lần đầu tiên khán giả tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung có cơ hội được hòa nhập và tận hưởng một không khí lễ hội âm nhạc quốc tế; đồng thời là nơi giao lưu, khám phá, hưởng thụ và trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật hoàn toàn khác lạ so với những sự kiện biểu diễn âm nhạc trước đây.

Khán giả tham dự sẽ được hòa mình trong không khí lễ hội, từ việc sắp đặt không gian, các khu vực vui chơi, thưởng lãm… cho tới các hoạt động bên lề trước và trong khi diễn ra các buổi biểu diễn chính. Tới đây, khán giả sẽ được thưởng thức một lễ hội đa dạng về thể loại âm nhạc từ World Music tới Jazz, Pop đến âm nhạc truyền thống với chất lượng nghệ thuật cao.

Lễ hội có sự tham gia của các nghệ sĩ và ban nhạc đến từ Pháp, Bỉ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Hy Lạp, Tây Ban Nha (gốc Cuba), Ấn Độ, Mông Cổ và Việt Nam. Theo dự kiến, mỗi đêm diễn sẽ có 5 ban nhạc trình diễn, thời gian nghỉ giữa phần biểu diễn của các ban nhạc sẽ là cơ hội để khán giả khám phá và trải nghiệm không khí của lễ hội với các hoạt động giao lưu, triển lãm, ẩm thực.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động biểu diễn và giải trí, “Hò dô” 2019 còn là sự kiện âm nhạc gắn với các hoạt động mang tính chuyên môn và chuyên ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp biểu diễn. Trong thời gian diễn ra lễ hội, hai hoạt động được chú ý là Tọa đàm “Nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong xu hướng hội nhập quốc tế và Công nghiệp âm nhạc Việt Nam dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0” và “Xu hướng âm nhạc thế giới - World Music”.

Bên cạnh đó, “Hò dô” 2019 còn có cuộc tuyển chọn dành cho đối tượng là các ban nhạc trẻ trên toàn quốc. Ban Tổ chức sẽ đưa ra các tiêu chí cho các ban nhạc để tìm ra ban nhạc xuất sắc nhất được “đặc cách” biểu diễn cùng các nghệ sĩ quốc tế và các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam tham gia lễ hội.

Với thông điệp “Một cộng đồng yêu âm nhạc văn minh - Một môi trường sống trong lành hơn”, “More Music, Less Plastic”, “Hò dô” 2019 cũng tổ chức nhiều hoạt động kêu gọi tinh thần bảo vệ môi trường, tổ chức phát động thử thách #HozoChallenge dành cho cộng đồng nhằm lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, giảm rác thải từ nhựa. Bất kỳ khán giả nào khi tham gia vào thử thách này đều có cơ hội nhận vé tham dự lễ hội.

Thu Hương

Tạp chí Du Lịch