Sơn La tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng cao Tà Xùa
Cập nhật: 18/12/2017
Từ đêm ngày 15/12 đến trưa ngày 17/12/2017, tại huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã diễn ra Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch, gắn với Hội chợ thương mại vùng cao tại xã Tà Xùa.

Theo đó, chương trình khai mạc Ngày hội diễn ra vào tối 15/12. Ngày 16/12, huyện Bắc Yên tổ chức công bố Quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ về công nhận nhãn hiệu Chè Tà Xùa; tổ chức thi giã bánh dày, thi thể thao môn tulu, thi đẩy gậy với sự tham gia của 8 đội thi đến từ 8 xã; chiếu phim tư liệu về du lịch Bắc Yên, quảng bá phong cảnh sống khủng long, mây Tà Xùa, hồ Sông Đà, hang A Phủ; một số nét văn hóa, ẩm thực của đồng bào các dân tộc Bắc Yên… Ngày 17/12, tổ chức thi và công bố kết quả 02 nội dung thi sao chè, thi nấu rượu.

Xã Tà Xùa nằm cách trung tâm thị trấn Bắc Yên 15km, đa số là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Tà Xùa nổi tiếng với đặc sản chè Tà Xùa, với những cây chè cổ thụ có tuổi đời 60 đến 70 năm; cây sơn tra (táo mèo) cho thu hoạch quả có giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, những năm gần đây, Tà Xùa còn thu hút đông đảo du khách đến “săn mây” tại điểm sống lưng khủng long (điểm du lịch nằm giáp ranh giữa xã Tà Xùa và xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên).

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch gắn với Hội chợ thương mại vùng cao tại xã Tà Xùa là dịp để xã Tà Xùa nói riêng, huyện Bắc Yên nói chung quảng bá đến du khách trong và ngoài huyện về những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông, những điểm đến du lịch hấp dẫn tại huyện Bắc Yên và những sản phẩm nổi tiếng của địa phương như chè Tà Xùa, rượu Hang Chú và những món ẩm thực mang đậm chất Tây Bắc được nhiều người ưa thích./.

Báo Tài nguyên và Môi trường